Canada có thể phê chuẩn CPTPP vào cuối năm 2019

17:20' - 10/03/2018
BNEWS Canada có thể sẽ phê chuẩn CPTPP muộn hơn vì cần được cả Hạ viện và Thượng viên thông qua song việc thông qua sẽ không gặp trở ngại gì do đảng Tự do cầm quyền chiếm đa số.

Ngày 8/3, sau khi ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mặc dù không đưa ra thời điểm cụ thể, song Bộ trưởng Bộ Thương mại Quốc tế và các vấn đề toàn cầu của Canada Francois-Philippe Champagne đã khẳng định nước này sẽ làm việc khẩn trương để phê chuẩn hiệp định trên. 

Tuy nhiên trong bài viết đăng trên trang web iPolitics của Canada ngày 8/3, nhà đàm phán về nông nghiệp Canada Frédéric Seppey cho biết Nhật Bản có thể phê chuẩn thoả thuận vào đầu tháng 8 tới.

Trong khi đó, Canada có thể sẽ muộn hơn vì cần được cả Hạ viện và Thượng viên thông qua song việc thông qua sẽ không gặp trở ngại gì do đảng Tự do cầm quyền chiếm đa số. Do đó, thời gian phê chuẩn chậm nhất có thể vào cuối năm 2019.

Hiện chính phủ Canada đang bị áp lực ngày càng tăng từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và một số nhóm ngành công nghiệp, nông nghiệp để thông qua CPTPP.

Chính phủ Canada mong muốn là một trong 6 nước thành viên ban đầu phê chuẩn hiệp định thương mại này và đưa nó vào hiệu lực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục