Canada tăng cường điều tra các hành vi trốn thuế

14:00' - 20/02/2018
BNEWS Cơ quan thuế vụ Canada (CRA) đang đẩy mạnh điều tra hành vi trốn thuế ở ba thành phố lớn là Calgary, Toronto và Vancouver, dựa trên những thông tin rò rỉ từ "Hồ sơ Panama".

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, CRA sẽ huy động 30 điều tra viên, với sự hỗ trợ của cảnh sát liên bang, tiến hành điều tra, tìm kiếm bằng chứng về các hành vi vi phạm quy định đóng thuế thu nhập và thuế tiêu thụ đặc biệt tại các thành phố trên. 

CRA đã mở 42 cuộc điều tra hành vi trốn thuế quốc tế kể từ năm 2016, sau khi công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama bị rò rỉ 11,5 triệu tài liệu mật - còn được gọi là "Hồ sơ Panama" - hé lộ hành vi trốn thuế và rửa tiền của một loạt chính trị gia và nhân vật nổi tiếng trên thế giới, trong đó có 350 người Canada. Tuy nhiên, cuộc điều tra lần này được triển khai với lực lượng đông đảo nhất và tập trung vào 3 thành phố giàu có nhất của Canada.

Cho đến nay, CRA mới chỉ thu được một số kết quả điều tra bước đầu liên quan hành vi trốn thuế như phát hiện các mối liên hệ phức tạp từ một lượng tiền trốn thuế lớn; xác định các giao dịch mờ ám liên quan các công ty nước ngoài và những hoạt động chuyển khoản đáng ngờ thông qua việc sử dụng các tài khoản ngân hàng nước ngoài để trốn thuế. Với kết quả này, chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau (Giu-xtin Tru-đô) hy vọng sẽ thu hồi 2,6 tỉ CAD (tương đương 2,1 tỷ USD) từ những đối tượng trốn thuế.

Ngoài điều tra trốn thuế, CRA cũng đang tiến hành các cuộc điều tra khác liên quan đến vụ bê bối "Hồ sơ Panama" nêu trên. Theo luật Canada, người bị kết án trốn thuế có thể bị phạt đến 5 năm tù giam và 200% số tiền trốn thuế. Trong khi đó, khung hình phạt đối với hành vi gian lận thuế có thể bị kết án lên đến 14 năm tù./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục