THỜI SỰ

Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang ùn ứ trong ngày đầu thu phí chính thức

Facebook Share

BNEWS.VNDự án BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) cao tốc Hà Nội – Bắc Giang chính thức thu phí từ ngày 25/5.

Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Theo ghi nhận của phóng viên vào thời điểm đầu giờ sáng và đầu giờ trưa ngày 25/5 tại trạm thu phí Bắc Ninh (Km152+080, Quốc lộ 1, xã Phù Chẩn, Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) đã xảy ra ùn ứ theo cả hai hướng từ Hà Nội về Lạng Sơn và hướng từ Lạng Sơn về Hà Nội.

Nguyên nhân ban đầu là do lưu lượng lớn, cộng với nhiều lái xe dừng lại để thắc mắc về mức thu phí nên dẫn đến ùn ứ tại hai đầu trạm thu phí.

Về vấn đề này, ông Ngô Thành Long, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết, công ty duy trì lực lượng thu phí trên 50 người làm việc liên tục để giảm ùn tắc vào giờ cao điểm.

Ngoài việc tăng cường nhân lực cho việc duy trì 8 cửa thu phí, trong thời gian tới công ty sẽ xây thêm 2 làn để phục vụ cho công tác thu phí không dừng theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

Nhiều lái xe dừng lại để thắc mắc về mức phí dẫn đế ùn ứ tại cao tốc Hà Nội – Bắc Giang ngày 25/5. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Để giải quyết vấn đề ùn ứ tại 2 đầu trạm thu phí trong ngày đầu thu phí chính thức, Tổng giám đốc Ngô Thành Long cho biết, sẽ thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tối đa khả năng ùn tắc giao thông tại trạm thu phí như: phân làn giao thông từ xa, lắp đặt bổ sung thiết bị đảo làn, bố trí các lực lượng cứu thương, cứu hộ…

Theo đánh giá chung, do đã có gần một tháng thực hiện việc thử nghiệm nên công tác thu phí diễn ra khá nhịp nhàng, đặc biệt là hệ thống máy móc, đường truyền không bị trục trặc trong ngày thu phí chính thức đầu tiên tại dự án BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) Hà Nội – Bắc Giang.

Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt được áp dụng đối với xe dưới 12 ghế ngồi. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Các lái xe đi trên tuyến đa số đều đã biết được mức phí thu qua trạm đối với từng xe. Tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn bức xúc vì mức thu phí chưa tương xứng với đoạn đường họ đi.

Cụ thể như lái xe biển kiểm soát 88C-06151 vừa rút tiền trả nhân viên vừa lẩm bẩm “có đi từ Hà Nội đến Bắc Ninh mà mất đến 140.000 đồng”.

Hay lái xe container biển kiểm soát 34C-1130 thì tỏ ra ngạc nhiên vì mức phí thu khá cao, lái xe phải mất tới 200.000 đồng/lượt khi qua trạm.

Còn lái xe khách biển kiểm soát 98B-010.50 cho biết: “Do trạm đã tổ chức thu phí thử nghiệm được gần một tháng nên chúng tôi đã biết và thông báo cho hành khách đi tuyến là nhà xe sẽ phải tăng vé để bù cho việc phải trả phí đi qua trạm”.

Mức phí thu hoàn vốn cho dự án BOT Hà Nội – Bắc Giang được quy định tại Thông tư 28/TT-BTC ngày 22/2/2016 của Bộ Tài chính.

Theo đó, đối với vé lượt: Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt được áp dụng đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 22 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng; mức phí cao nhất là 200.000 đồng/lượt được áp dụng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.

Trong thời gian tới, sẽ có thêm 2 làn thu phí được xây dựng để phục vụ cho công tác thu phí không dừng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT là phân đoạn trong tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT tại Văn bản 2238 ngày 18/12/2013 và Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định 113 ngày 10/01/2014.

Với chính sách thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, mở rộng và khuyến khích nguồn vốn xã hội hóa, dự án chính thức được khởi động ngày 20/2/2014 với tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng.

Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương - Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty cổ phần đầu tư và Thương mại 319 - Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest (Liên danh OGC-VCG-319 INVEST-VANPHU INVEST) làm nhà đầu tư dự án theo Quyết định số 406 ngày 12/02/2014.

Doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang./.

>> Nhiều bất cập tại tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.