Chật vật rút tiền Tết qua ATM

20:18' - 05/02/2016
BNEWS Trong những ngày gần đây, rất nhiều máy ATM của Vietcombank ở tỉnh Hải Dương rơi vào tình trạng lỗi do quá tải, khiến nhiều người không rút được tiền.
Người dân xếp hàng để chờ rút tiền qua ATM. Ảnh: TTXVN
Nhân dịp Tết âm lịch Bính Thân, các ngân hàng đều dự đoán nhu cầu rút tiền của người dân sẽ tăng cao nên đã có sự chủ động và sẵn sàng phục vụ với nhiều phương án. 

Tuy nhiên, thực tế trong nhiều ngày qua, rất nhiều máy ATM của Ngân hàng Vietcombank trên địa bàn tỉnh Hải Dương rơi vào tình trạng lỗi, người dân không rút được tiền. 

Theo ghi nhận của phóng viên, chiều muộn ngày 26 tết, máy ATM tại cổng Công ty TNHH PNG Việt Nam thuộc Cụm Công nghiệp Cẩm Thượng gặp trục trặc. Chị Phạm Thị Nết, công nhân nhà máy cho biết, tình trạng máy ATM không rút được tiền diễn ra khá thường xuyên, nhất là trong những ngày gần đây. Việc này diễn ra tương tự tại Khu Công nghiệp Đại An, anh Bùi Đình Thắng, công nhân Công ty Sumidenso phản ánh, không chỉ nhiều máy rút tiền bị trục trặc, mà tình trạng khó rút tiền cũng là do quá đông người dân tập trung rút tiền đồng loạt vì sát Tết. 

Việc phải chạy loanh quanh các điểm rút tiền, thậm chí phải đi xa hàng chục cây số khiến nhiều công nhân lao động chán nản. Thậm chí, nhiều ý kiến bức xúc cho rằng, không chỉ mất thời gian đi lại mà ngay cả với việc các ngân hàng không thực hiện nghiêm túc quy định xử phạt khi máy rút tiền gặp "lỗi". 

Trước tình trạng này, đại diện phía các ngân hàng đều thừa nhận, khó tránh khỏi tình trạng các máy ATM báo tạm thời ngừng phục vụ do hết tiền. Theo đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) Hải Dương, ngân hàng có tổng cộng 60 máy ATM bao phủ khắp các huyện, thành phố trong tỉnh; trong đó, 15 máy đặt ở thành phố, 21 máy đặt tại các khu, cụm công nghiệp như Nam Sách, Tân Trường, Phúc Điền, Đại An, Lai Vu, Gia Lộc... 

Vào các dịp cao điểm như kỳ trả lương cho người lao động và các dịp lễ, tết, tần suất rút tiền của khách hàng rất lớn, để đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt phục vụ khách hàng, Ngân hàng Vietcombank Hải Dương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương tập trung nguồn lực cung ứng đủ cơ cấu tiền mặt để tiếp quỹ vào ATM. Đồng thời, bố trí cán bộ theo dõi thường xuyên để tăng cường kiểm soát tình trạng hoạt động của máy ATM, cũng như khắc phục sự cố máy ATM bất kỳ thời gian nào, kể cả ngoài giờ và trong những ngày nghỉ. 

Tuy nhiên, theo cơ chế thanh toán liên ngân hàng thì ngoài các khách hàng giao dịch qua máy ATM, Ngân hàng Vietcombank còn phải đảm nhiệm việc chi trả số lượng lớn khách hàng của các ngân hàng khác. Vì thế, cho dù đã có sự chuẩn bị các phương án phục vụ nhưng năng lực đáp ứng tiền mặt của các ngân hàng hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu rút tiền mặt tại ATM của người dân, nhất là trong dịp cao điểm. 

Trong khi đó, ông Phạm Văn Tiến, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (ViettinBank) chi nhánh Khu Công nghiệp Hải Dương cho biết, chi nhánh hiện có 7 máy ATM. Trong dịp Tết và ngày nghỉ lễ, chi nhánh đã cắt cử một cán bộ thường xuyên theo dõi số dư tối thiểu ở các máy ATM để liên tục tiếp quỹ kịp thời, nhằm đảm bảo việc rút tiền của người dân được thuận lợi, không để xảy ra tình trạng nghẽn mạch do thiếu tiền, ảnh hưởng đến nhu cầu rút tiền của người dân. 

Ngoài ra, ngân hàng cũng đặc biệt quan tâm tới vấn đề đảm bảo an ninh cho việc rút tiền của người dân, bằng cách phối hợp với bảo vệ của công ty hoăc giám sát qua hệ thống camera để thường xuyên theo dõi tình hình an ninh tại các máy rút tiền. Thực tế từ năm 2004 đến nay, chưa xảy ra vụ mất an toàn nào đối với người dân khi thực hiện giao dịch rút tiền tại các cây ATM thuộc quản lý của chi nhánh, ông Tiến cho biết./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục