Châu Âu thành lập ủy ban đặc biệt chống khủng bố

08:32' - 07/07/2017
BNEWS Nghị viện châu Âu (EP) đã quyết định thành lập một ủy ban đặc biệt trong vòng 12 tháng tới để đưa ra các đề xuất tăng cường cuộc chiến chống khủng bố ở châu Âu.

Việc thành lập ủy ban này nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu đang họp phiên toàn thể ngày 6/7 tại Strabourg, miền Đông nước Pháp với 527 phiếu thuận, 73 phiếu chống và 36 phiếu trắng.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ủy ban trên bao gồm 30 nghị sĩ có nhiệm vụ tìm ra những yếu kém trong hoạt động hợp tác tư pháp và chia sẻ thông tin giữa các nước thành viên.

Ủy ban sẽ tiến hành nghiên cứu, xem xét những thiếu sót trong việc chia sẻ thông tin pháp lý và tình báo giữa các nước thành viên, phân tích vấn đề cực đoan hóa và tính hiệu quả của các chương trình loại bỏ cực đoan cũng như cách thức hành động tốt nhất trong bảo vệ các mục tiêu dễ bị tổn thương cùng hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng như sân bay và nhà ga xe lửa.

Trong một tuyên bố, ba lãnh đạo của ba nhóm đảng phái chính trị tại EP là Manfred Weber (đảng Nhân dân châu Âu), Guy Verhofstadt (đảng Liên minh Tự do và Dân chủ châu Âu), và Syed Kamall (đảng Bảo thủ châu Âu và Cải cách) nhấn mạnh yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) phải nghiên cứu và tìm ra giải pháp giúp công tác trao đổi thông tin diễn ra một cách đồng bộ và hiệu quả hơn, ngoài ra cũng cần phải tìm hiểu xem các cơ sở dữ liệu được tạo ra trong thời gian qua có kết nối và tương thích với nhau không.

Tháng 4/2016, điều phối viên của EU về chống khủng bố Gilles de Kerchove đã chỉ ra những khiếm khuyết to lớn trong chia sẻ thông tin giữa các quốc gia thành viên.

Kể từ đó, EP đã thông qua việc cải tổ Cơ quan cảnh sát châu Âu Europol nhằm tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan cảnh sát các nước thành viên.

>>>Đi tìm bộ mặt của khủng bố ở phương Tây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục