Vấn đề chống khủng bố: Pháp kêu gọi các nước Sahel chứng minh hiệu quả chống khủng bố

21:23' - 02/07/2017
BNEWS Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết giúp các nước "G5 Sahel" nhận được hỗ trợ tài chính cho lực lượng chung chống khủng bố của các nước này

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh nhóm các quốc gia "G5 Sahel" gồm Mali, Niger, CH Chad, Mauritania và Burkina Faso tại thủ đô Bamako (Mali) ngày 2/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron  cam kết giúp các nước "G5 Sahel" nhận được hỗ trợ tài chính cho lực lượng chung chống khủng bố của các nước này, đồng thời hối thúc các nước Sahel cho thấy rõ hiệu quả nỗ lực chống các nhóm thánh chiến.

Trước những người đồng cấp của "G5 Sahel", Tổng thống Macron bày tỏ hoan nghênh sự phát triển tích cực mà Pháp tự hào song hành. Về khoản tiền 50 triệu euro mà Liên minh châu Âu tài trợ, ông Macron cho rằng đó là sự khởi đầu cho một cam kết lâu dài.

Ông Macron tuyên bố ông cũng sẽ tìm kiếm các khoản hỗ trợ bổ sung từ các nước Đức, Hà Lan, Bỉ và Mỹ, cho hoạt động của lực lượng chống thánh chiến trong khu vực. Pháp hy vọng Mỹ sẽ có những sự hỗ trợ cụ thể cho khu vực này.

Pháp đã đưa ra một dự thảo nghị quyết được Mỹ ủng hộ theo đó thành lập lực lượng đặc nhiệm của nhóm G5 được phép sử dụng “mọi biện pháp cần thiết” để thiết lập lại hòa bình và an ninh tại khu vực Sahel.

Tháng 4/2017, Liên minh châu Phi (AU) đã cho phép triển khai một lực lượng lên tới hơn 5.000 người bao gồm lực lượng quân sự, dân sự và cảnh sát của 5 quốc gia làm nhiệm vụ tại khu vực Sahel trong thời gian 12 tháng.

Miền Bắc Mali bị đặt dưới sự kiểm soát của một nhánh Hồi giáo thánh chiến thuộc tổ chức khủng bố Al-Qaeda từ năm 2012. Cho tới nay, Liên hợp quốc đã triển khai 12.000 binh sĩ trong Phái bộ gìn giữ hòa bình và Pháp đang duy trì hơn 4.000 quân để thực hiện chiến dịch chống khủng bố, với tên gọi “Barkhane” tại khu vực.

Pháp đã phát động chiến dịch quân sự Barkhane vào năm 2014 với quy mô lớn nhằm tiêu diệt những nhóm khủng bố ở khu vực Sahel có liên quan đến Al-Qaeda. Hiện quân đội Pháp tiếp tục mở rộng nhiệm vụ chống khủng bố trên khắp khu vực này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục