Châu Âu vẫn là nhà vô địch của tự do thương mại

09:15' - 10/03/2017
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donal Tusk nhận định Châu Âu vẫn là nhà vô địch của tự do thương mại cởi mở và dựa trên luật lệ khi mà xu hướng bảo hộ đang tái xuất hiện ở nhiều nơi.
Chủ tich EC Donald Tusk (giữa) khẳng định Châu Âu vẫn là nhà vô địch của tự do thương mại. Ảnh: EPA/ TTXVN

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donal Tusk đã khẳng định như vậy trong cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/3. 

Khẳng định thương mại là trung tâm của mọi sự thành công về kinh tế EU, Chủ tịch EC cho biết Liên minh sẽ nhanh chóng thúc đẩy các cuộc đàm phán đang diễn ra - chẳng hạn như với Nhật Bản, đồng thời sẽ không ngần ngại áp dụng các biện pháp tự bảo vệ để chống lại các hành vi gian lận thương mại bất cứ khi nào thấy cần thiết.

Theo ông Donal Tusk, EU muốn thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu cho thương mại tự do và công bằng. Ông Donal Tusk cũng cho biết tại hội nghị các lãnh đạo đã hoan nghênh kết quả bỏ phiếu tích cực tại Nghị viện châu Âu về Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện EU-Canada (CETA).

Các nhà lãnh đạo cũng mong muốn đưa hiệp định vào áp dụng tạm thời, qua đó khẳng định vị thế rõ ràng của EU trong thương mại.

Ông Tusk cũng thông báo việc lãnh đạo các nước EU thảo luận về tình hình kinh tế châu Âu với Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Hội nghị nhất trí nhận định mọi thứ đang trở nên tốt hơn, và tình hình được cải thiện rõ rệt ở mọi quốc gia thành viên của EU. Đây là minh chứng cho thấy chiến lược kinh tế của EU đang đi đúng hướng.

Vấn đề tạo công ăn việc làm đã, đang và sẽ vẫn là ưu tiên của EU đồng thời được coi là phương tiện tốt nhất để giải quyết bất bình đẳng và phản bác lại các giả thuyết hoang đường của những người theo phong trào dân túy.

Chương trình cải cách do EU và các nước thành viên đưa ra sau cuộc khủng hoảng năm 2008 đang mang lại những kết quả tốt đẹp.

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker cho biết tăng trưởng kinh tế hiện đã quay trở lại ở cả 28 quốc gia thành viên và triển vọng đang rất đáng khích lệ đối với khu vực đồng euro nói riêng và toàn bộ EU nói chung.

Thất nghiệp, mặc dù vẫn còn ở mức cao, nhưng hiện đang là thấp nhất kể từ năm 2009. Tình trạng tài chính công được cải thiện và đầu tư, dù vẫn còn yếu, thì hiện đang gia tăng.

Cuối cùng các nhà lãnh đạo châu Âu thống nhất rằng điều quan trọng hiện nay là cần đảm bảo duy trì được sự phục hồi một cách bền vững.

Để đạt được điều này, EU cần phải tiếp tục cải cách cơ cấu nhằm hiện đại hóa nền kinh tế, tăng cường đầu tư, lành mạnh hóa nền tài chính công, trong đó bao gồm quyết định thông qua việc mở rộng Quỹ đầu tư chiến lược châu Âu một cách nhanh chóng./.

>>>Hội nghị thượng đỉnh EU hướng tới một châu Âu thống nhất

>>>Ba chủ đề "nóng" tại hội nghị thượng đỉnh EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục