Chính phủ Brazil cam kết đảm bảo chất lượng sau vụ bê bối thịt "bẩn"

11:16' - 20/03/2017
BNEWS Ngày 19/3, Chính phủ Brazil khẳng định chất lượng thịt của nước này vẫn đảm bảo và các nhà máy giết mổ và sản xuất thịt phục vụ xuất khẩu sẵn sàng mở cửa để các nước nhập khẩu kiểm định nếu muốn.
Tổng thống Brazil Michel Temer ăn thịt nướng tại một nhà hàng ở Brasilia sau cuộc gặp với đại sứ các nước nhập khẩu thịt của Brazil ngày 19/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một thông cáo ra cùng ngày sau cuộc họp khẩn cấp do Tổng thống Michel Temer triệu tập, văn phòng Nội các Brazil cho biết Bộ Nông nghiệp nước này có hệ thống giám sát và kiểm định chặt chẽ xuất xứ và chất lượng nguồn thịt được bán ra. Hiện thịt của Brazil được xuất khẩu sang hơn 150 quốc gia.

Trong cuộc họp do Tổng thống Temer triệu tập có sự tham gia của Bộ trưởng Nông nghiệp Blairo Maggi và Bộ trưởng Ngoại thương Marcos Pereira, cùng đại diện các trung tâm giết mổ và sản xuất thịt. Trước đó, ngày 18/3, cảnh sát Brazil thông báo phát hiện ra một đường dây nhận hối lộ cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm không đạt chất lượng để đưa ra thị trường tiêu thụ.

Chính phủ Brazil cũng dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp với Đại sứ các nước nhập khẩu thịt của nước này.

Tại cuộc họp, Chính phủ và các nhà sản xuất thống nhất sẽ tiến hành kiểm toán tại 21 trung tâm giết mổ và sản xuất thịt bị cảnh sát liên bang Brazil điều tra vì nghi ngờ có sử dụng nguồn thịt ôi thiu, không đạt chất lượng đưa ra thị trường tiêu thụ.

Một nhà máy giết mổ gà thuộc tập đoàn đa quốc gia BRF và hai nhà máy sản xuất xúc xích đã buộc phải đóng cửa. 21 nhà máy đang bị điều tra và 33 nhân viên Bộ Nông nghiệp bị tình nghi có dính líu tới đường dây nhận hối lộ này đã bị đình chỉ công việc và tạm giam phục vụ điều tra.

Cảnh sát thông báo các cơ sở sản xuất đã sử dụng những chất gây ung thư để làm sản phẩm có màu đẹp và mùi thơm. Người tiêu dùng Brazil lo ngại các sản phẩm "bẩn" hiện đang được bày bán tại các siêu thị, bất chấp việc các tập đoàn đa quốc gia bác bỏ thông tin này. Tập đoàn BRF, với các sản phẩm thịt mang thương hiệu Sadia và Perdigao cùng JBS - tập đoàn sản xuất thịt hàng đầu thế giới với các thương hiệu như Big Frango, Seara Alimentos và Swift đang bị điều tra.

Brazil là nước xuất khẩu thịt bò và thịt gia cầm số 1 thế giới, đồng thời đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu thịt lợn. Kim ngạch xuất khẩu ba sản phẩm này trong năm 2016 đạt 11,6 tỷ USD. Brazil hiện có tới 4.000 nhà máy giết mổ và sản xuất thịt.

>>>Chính phủ Brazil họp khẩn cấp sau bê bối về chất lượng thịt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục