Chính quyền Tổng thống Trump mở ra cuộc Chiến tranh Lạnh về kinh tế với Trung Quốc

06:30' - 14/01/2018
BNEWS Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI) mới đây đăng bài phân tích về mối quan hệ kinh tế Mỹ-Trung của ông James Pethokoukis, biên tập viên phụ trách chuyên mục kinh tế của viện nghiên cứu này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/ TTXVN

Nội dung như sau: Ông Donald Trump là Tổng thống Mỹ không mấy được ưa thích. Luật Giảm thuế và Việc làm mới được ban hành có thể là thành quả pháp lý đỉnh cao của ông. 

Tuy nhiên, Quốc hội sẽ khó mà thông qua dự luật sửa đổi Medicare hoặc một dự luật về chi tiêu dành cho cơ sở hạ tầng trước kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới - điều mà có thể củng cố sức mạnh của đảng Dân chủ trong nửa sau nhiệm kỳ của ông Trump.

Nhưng điều đó không có nghĩa là ông Trump sẽ là một Tổng thống không có quyền lực trong ba năm tới, đặc biệt là liên quan đến thương mại. 

Mặc dù, Tổng thống thường cần sự ủng hộ của Quốc hội để mở rộng thương mại, chẳng hạn như thông qua những thỏa thuận tự do thương mại nhưng Tổng thống lại có quyền lực rất lớn trong việc hạn chế thương mại - như việc ông Trump rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 

Hành động này là động thái quan trọng nhất về kinh tế và địa chính trị của ông Trump cho đến nay, thậm chí còn hơn cả luật cắt giảm thuế. Hơn nữa, có thể ông Trump cũng sẽ tuyên bố rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trong năm 2018.

Mặc dù mới chỉ vài ngày sau năm mới, nhưng chính quyền Trump đã thể hiện việc sử dụng một công cụ chống thương mại mới.

Chính quyền Mỹ đã ngăn chặn tập đoàn thanh toán điện tử Ant Financial của ông trùm Internet Trung Quốc Jack Ma mua lại Moneygram - một công ty chuyển tiền đóng tại Dallas, thuộc bang Texas với giá 1,2 tỷ USD. 

Thỏa thuận mua bán này không nhận được sự ủng hộ của Ủy ban Giám sát Đầu tư nước ngoài của Mỹ (CFIUS) do lo ngại về những tác động tiềm tàng của những khoản đầu tư nước ngoài đối với an ninh quốc gia. 

Đây không phải là lần đầu tiên Ủy ban này - một cơ quan do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin điều hành, có động thái chống Trung Quốc. Thật khó để biết loại đầu tư nào của Trung Quốc mà chính quyền Trump sẽ cho phép.

Vấn đề là các công ty Trung Quốc đã đầu tư gần 150 tỷ USD vào Mỹ kể từ năm 2000. Hơn nữa, đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ đã tăng đáng kể trong những năm gần đây từ 10 tỷ USD trong những năm 2000 lên gần 50 tỷ USD vào năm 2016. 

Trên thực tế, điều mà luật thuế mới sẽ làm là khuyến khích vốn đầu tư nước ngoài vào Mỹ. Tiền từ Trung Quốc đầu tư vào Mỹ đã giảm trong năm 2017 nhưng vẫn có thể hy vọng đạt mức 20 đến 25 tỷ USD, theo tính toán của ông Derek Scissors - chuyên gia về kinh tế Trung Quốc thuộc AEI. 

Hợp tác đầu tư giữa hai nước vẫn tiến triển, trừ khi chính quyền Trump tiếp tục sử dụng an ninh quốc gia là cái cớ gây nên cuộc chiến kinh tế chống Trung Quốc.

Đây sẽ là một sai lầm. Mỹ - với tư cách nền kinh tế dẫn đầu thế giới, nên tiếp tục là tấm gương về sự mở cửa kinh tế thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục