Chống hạn, thiếu nước vụ Hè Thu, Mùa ở khu vực Trung bộ

16:02' - 06/07/2018
BNEWS Từ đầu vụ Hè Thu năm 2018, lượng mưa một số nơi bị thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, điển hình ở các tỉnh Bắc Trung bộ chỉ đạt 50-70% trung bình nhiều năm.
Người dân huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) khoan giếng trong lòng hồ tìm nguồn nước tưới cho sản xuất. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Ngày 6/7, Tổng cục Thủy lơi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực Trung bộ tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước vụ Hè Thu, Mùa năm 2018.

Để giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ tổng kiểm kê nguồn nước cung cấp cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, khoanh vùng cụ thể các diện tích có nguy cơ bị hạn hán, thiếu nước, xây dựng kế hoạch cấp nước cụ thể cho từng vùng phục vụ của công trình thủy lợi. Các diện tích cây trồng vụ Hè Thu, Mùa 2018 chưa xuống giống cần xem xét lùi thời vụ nếu không bảo đảm cung cấp nguồn nước chủ động.

Đối với các hồ chứa đang có dung tích trữ thấp, không đủ cung cấp cho toàn bộ nhu cầu dùng nước, cần ưu tiên lượng nước còn lại cung cấp cho sinh hoạt, gia súc và cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao.

Đồng thời, triển khai các giải pháp thủy lợi như đào ao, giếng, nạo vét hệ thống dẫn nước, lắp đặt các trạm bơm bơm dã chiến để cung cấp nước cho các khu vực đang bị thiếu nước.

Các địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng về tình hình nguồn nước, hạn hán, thiếu nước tới người dân; vận động nhân dân trữ nước và sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm.

Cùng với đó là thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo khí tượng, thủy văn; tham khảo thông tin dự báo nguồn nước và xây dựng kế hoạch sử dụng nước trên các lưu vực sông do các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp hàng tuần để phục vụ chỉ đạo, điều hành cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt.

Từ đầu vụ Hè Thu năm 2018, lượng mưa một số nơi bị thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, điển hình ở các tỉnh Bắc Trung bộ chỉ đạt 50-70% trung bình nhiều năm; nắng nóng gay gắt kéo dài đã xảy ra ở một số địa phương.

Tình trạng trên đã ảnh hưởng đến việc cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp một số tỉnh trong khu vực. Tại tỉnh Nghệ An đã có 375 ha lúa bị chết do hạn hán, nguy cơ có khoảng 3.000 ha tiếp tục bị chết và 22.000 ha nguy cơ bị thiếu nước; tỉnh Hà Tĩnh có 670ha lúa đang bị thiếu nước; tỉnh Thanh Hóa có 1.500 ha bị thiếu nước.

Các địa phương khác trong khu vực có nguy cơ xảy ra thiếu nước nếu lượng mưa thiếu hụt và nắng nóng tiếp tục xảy ra. Ngoài ra, còn có diện tích phải lùi thời vụ do không bảo đảm nguồn nước phục vụ canh tác.

Theo thông tin dự báo mưa của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tuần tới (từ ngày 8-13/7/2018), ở các tỉnh Trung bộ sẽ có mưa; lượng mưa phổ biến từ 20-50mm (khu vực Bắc Trung bộ), từ 0-80mm (khu vực Nam Trung bộ).

Với lượng mưa bổ sung như vậy chưa đủ giải quyết dứt điểm tình trạng hạn hán, thiếu nước đang xảy ra trong khu vực, cũng như ở vùng các công trình thủy lợi nhỏ và không có công trình thủy lợi phụ trách tưới./.

>>>Ứng phó với khả năng xảy ra hạn hán, thiếu nước cục bộ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục