Chủ tịch Fed: Cải cách thuế sẽ thúc đẩy nền kinh tế trong ngắn hạn

16:05' - 14/12/2017
BNEWS Khi Quốc hội Mỹ đang tiến gần hơn đến việc hoàn tất cải cách thuế, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho rằng cải cách thuế sẽ chỉ có tác dụng thúc đẩy nền kinh tế trong ngắn hạn.

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối cùng trên cương vị Chủ tịch Fed, bà Yellen cho biết bà cùng với các quan chức khác của Fed cho rằng gói cải cách thuế có thể thúc đẩy tổng cầu cũng như tổng cung.

Chủ tịch FED Janet Yellen trong cuộc họp báo thông báo tăng lãi suất tại Washington DC ngày 13/12. Ảnh: THX/ TTXVN

Về tác động đến tổng cung, bà cho rằng tốc độ đầu tư mạnh hơn có thể thúc đẩy việc hình thành vốn và do đó nâng tăng trưởng năng suất và GDP tiềm năng ở mức độ nhất định, dù tác động này lớn đến đâu vẫn chưa thể nói trước.

Nhưng mặt khác, Fed không kỳ vọng cải cách thuế sẽ giúp tăng chi tiêu như hứa hẹn của đảng Cộng hòa, trong khi khả năng thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất cũng chưa rõ ràng. Bà Yellen nói, lộ trình tăng dần lãi suất vẫn là phù hợp dù tác động của cải cách thuế được tính đến trong các dự báo về tăng trưởng kinh tế.
Gần như tất cả các quan chức Fed cho rằng gói cải cách sẽ kích thích nền kinh tế. Các nhà hoạch định chính sách của Fed dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm tới sẽ đạt 2,5%, thay vì là 2,1% như trong dự báo được đưa ra chỉ vài tháng trước.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sẽ giảm xuống khoảng 2% vào năm 2020, không đạt được đến mức 3% như Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông đề ra.
Các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ ngày 13/12 đã đạt được thỏa thuận về phiên bản cuối cùng của dự luật cải cách thuế, theo đó cắt giảm mạnh thuế cho các doanh nghiệp và người giàu, cho phép các cuộc bỏ phiếu cuối cùng sẽ diễn ra trong tuần tới.
Bộ Tài chính Mỹ ủng hộ dự luật với một phân tích trong tuần này dự báo cải cách thuế sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lên 2,9%/năm trong một thập niên tới.

>>>Fed tăng lãi suất cơ bản và dự kiến sẽ tăng thêm 3 lần nữa năm tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục