Chủ tịch Fed lo ngại về tình trạng nợ liên bang gia tăng

14:23' - 30/11/2017
BNEWS Chủ tịch Fed Janet Yellen "rất lo ngại" về mức nợ đang gia tăng của Mỹ.
Chủ tịch Fed Janet Yellen. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc điều trần ngày 29/11 về triển vọng của nền kinh tế, Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen nói bà "rất lo ngại" về mức nợ đang gia tăng của Mỹ nhưng nói rằng việc tìm ra cách thức giải quyết vấn đề liên quan là thuộc về Quốc hội.
Bà Yellen không đề cập đến vấn đề mà các thành viên Ủy ban kinh tế chung đặt ra về các đề xuất cải cách thuế, được cho là sẽ làm tăng nợ liên bang thêm tới 1.400 tỷ USD trong 10 năm.
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho rằng cắt giảm thuế sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng các nhà kinh tế hoài nghi về điều đó, nhất là vào lúc kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh.

Bà Yellen cho rằng mối liên quan giữa việc cắt giảm thuế với đầu tư và tăng trưởng là không rõ ràng. Theo bà, cần thận trọng trước những dự báo ngân sách dài hạn.
Tình hình nợ liên bang được cho là có thể sẽ tồi tệ hơn khi dân số Mỹ già đi và số tiền chi cho các chương trình y tế và an sinh xã hội tăng cao hơn nguồn thu thuế - một mối lo ngại rất lớn.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed từ chối đưa ra những kiến nghị cụ thể đối với chính sách liên quan và không nhận xét về các đề xuất cắt giảm thuế đang được xem xét tại Mỹ.
Bà Yellen thừa nhận Fed sẽ phản ứng trước những thay đổi chính sách tài khóa và các yếu tố khác, với khả năng tăng lãi suất nếu việc kích thích nền kinh tế làm gia tăng lạm phát, nhưng bác bỏ ý kiến cho rằng Fed muốn kìm hãm đà tăng trưởng.

Bà Yellen nói các nhà hoạch định chính sách tiền tệ sẽ vui mừng nếu đà tăng trưởng kinh tế mạnh hơn lên là bền vững, nhưng Fed có nhiệm vụ được Quốc hội giao là kiểm soát lạm phát.
Theo bà Yellen, việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sẽ đòi hỏi phải tăng năng suất và Quốc hội có thể giải quyết vấn đề này bằng quy định về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, giáo dục, đào tạo nghề và đổi mới/phát kiến.
Bà Yellen đánh giá lạc quan về kinh tế Mỹ, cho rằng nhịp độ tăng trưởng đi lên trong những tháng gần đây. Mặc dù chịu tác động của hai cơn bão lớn, nền kinh tế dường như vẫn tăng tốc so với hồi đầu năm.
Chính phủ Mỹ ngày 29/11 công bố số liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng 3,3% trong quý III, quý thứ hai có nhịp độ tăng trưởng đạt trên 3%.
Bà Yellen nhấn mạnh dù tăng trưởng kinh tế mạnh và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,1%, giảm 6 điểm so với mức đỉnh hồi năm 2010, mức tăng lương vẫn yếu và lạm phát vẫn ở dưới mức mục tiêu 2%. Chỉ số lạm phát mà Fed theo dõi vẫn chỉ là 1,6% trong tháng Chín.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục