Chủ tịch Fed tiết lộ tiến trình nâng lãi suất

14:36' - 21/06/2018
BNEWS Ngày 20/6, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Jerome Powell, cho biết cơ quan này sẽ tăng lãi suất ngắn hạn một cách từ từ, trước dấu hiệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp đang thúc đẩy lạm phát.
 Chủ tịch FED Jerome Powell trong cuộc họp báo thông báo việc tăng lãi suất lần thứ 2 trong năm, tại Washington DC., ngày 13/6. THX/ TTXVN

Trong bài phát biểu tại một diễn đàn do Ngân hàng Trung ương châu Âu tổ chức tại Bồ Đào Nha, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell cho biết với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,8%, mức thấp nhất trong 18 năm và lạm phát gần mục tiêu 2% của Fed, khả năng lãi suất tăng tiếp tục tăng dần dần là rất cao.
Ông Powell lưu ý rằng Fed đang tìm phương án để giải “bài toán”: Làm thế nào để có thể duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, trước khi dẫn tới sự tăng mạnh hơn của giá tiêu dùng. Trong quá khứ, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp từng thúc đẩy lạm phát, do các công ty tăng giá sản phẩm để trả thêm thu nhập cho người lao động.
Kể từ năm 2015, Fed đã tăng lãi suất bảy lần. Dự kiến, cơ quan này sẽ tăng bốn lần lãi suất trong năm nay, giữa bối cảnh thị trường lao động, hoạt động kinh tế tiến triển tích cực và giá tiêu dùng cũng gia tăng.
Ngày 13/6 vừa qua, Fed quyết định nâng lãi suất lần thứ 2 trong năm, với mức lãi suất cho vay tăng từ 1,75% đến 2%. Việc tăng lãi suất lần này đã cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, mức tăng trưởng việc làm và lạm phát gần đạt tới mức mục tiêu của Fed.
Theo báo cáo kinh tế công bố hàng quý, Fed dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ đạt lần lượt 2,7% trong năm 2018 và 2,4% trong năm 2019. Tỷ lệ lạm phát dự kiến chốt năm 2018 ở mức 1,9%, giữ nguyên so với dự báo trước đó, song sẽ tăng chút ít và vượt mức mục tiêu 2% trong năm 2019. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức thấp lịch sử cũng đang tiếp tục giảm.
Dự báo vào cuối năm nay, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể lần đầu tiên kể từ năm 1969 giảm xuống 3,5%. Sau đó, con số tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể sẽ giảm tiếp xuống còn 3% vào cuối năm 2019 - mức thấp nhất kể từ tháng 9-1953 tới nay.

>>> Theo chân Fed, Hong Kong (Trung Quốc) nâng lãi suất

>>> Giá vàng giao ngay giảm sau quyết định tăng lãi suất của Fed

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục