Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ tăng cường cải cách tài chính

18:41' - 18/10/2017
BNEWS Trung Quốc sẽ tăng cường cải cách kinh tế và tài chính, đồng thời tiếp tục mở cửa thị trường trong nước cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) vừa cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường cải cách kinh tế và tài chính, đồng thời tiếp tục mở cửa thị trường trong nước cho các nhà đầu tư nước ngoài khi đất nước tìm cách chuyển từ tăng trưởng tốc độ cao sang tăng trưởng với chất lượng cao.
Phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội XIX) ở Bắc Kinh ngày 18/10, ông Tập Cận Bình cho hay Trung Quốc sẽ thúc đẩy các cải cách tỷ giá hối đoái cũng như hệ thống tài chính trong nước theo định hướng thị trường, và để thị trường đóng vai trò quyết định trong việc phân bổ các nguồn tài nguyên.

Ông Tập Cận Bình nói: “Cánh cửa mở rộng của Trung Quốc sẽ không đóng và sẽ được mở rộng thêm”.
Theo ông Tập Cận Bình, Chính phủ Trung Quốc sẽ “loại bỏ các quy định và hành vi cản trở một thị trường thống nhất và cạnh tranh công bằng, hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân và khuyến khích sự phát triển của tất cả các thực thể tham gia thị trường, trong khi cam kết tiếp tục mở cửa ngành dịch vụ cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Tuy vậy, trong khi thể hiện sự ủng hộ đối với cải cách thị trường và các doanh nghiệp tư nhân, ông Tập Cận Bình cũng kêu gọi các công ty quốc doanh cần phát triển lớn hơn và mạnh hơn.

Theo ông Tập Cận Bình, Chính phủ Trung Quốc “sẽ khuyến khích việc củng cố, cải thiện và mở rộng dòng vốn của nhà nước (và) ngăn chặn hiệu quả tình trạng thua lỗ hoặc thất thoát tài sản nhà nước, tăng cường cải cách các doanh nghiệp quốc doanh, phát triển một nền kinh tế đa sở hữu và xây dựng các doanh nghiệp tầm cấp thế giới có khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Bên cạnh đó, cải cách tài chính cũng là một mục tiêu quan trọng của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực nâng cao trách nhiệm của chính quyền các địa phương về ngân sách và nợ của địa phương.

Ông Tập Cận Bình cho hay Chính phủ Trung Quốc sẽ “đẩy nhanh tiến trình lập hệ thống tài chính hiện đại, nêu cao trách nhiệm rõ ràng, phối hợp về mặt tài chính và cân bằng mối quan hệ tài chính giữa chính quyền trung ương và địa phương".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục