Chưa thể giải quyết bất đồng liên quan tới đập thủy điện Đại Phục Hưng​

11:22' - 17/05/2017
BNEWS Ai Cập, Sudan và Ethiopia chưa giải quyết xong các tranh cãi liên quan tới những nghiên cứu đánh giá tác động tiềm ẩn của đập thủy điện Đại Phục Hưng của Ethiopia đối với các nước hạ lưu sông Nile.

Phóng viên TTXVN tại Cairo dẫn thông báo của Bộ Thủy lợi Ai Cập cho biết sau ba ngày làm việc, ngày 16/5, cuộc họp lần thứ 14 của Ủy ban Các chuyên gia ba nước chịu trách nhiệm giám sát các nghiên cứu về con đập tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đã kết thúc mà không đạt được kết quả cụ thể.

Các chuyên gia đã thảo luận những điều khoản làm cơ sở cho các nghiên cứu được tiến hành, phương pháp luận kỹ thuật của các nghiên cứu, phân tích dữ liệu sơ bộ do hai công ty Pháp BRL và Artelia đưa ra vào cuối tháng 3 vừa qua cũng như cơ chế chia sẻ và xác minh thông tin được các công ty Pháp đưa ra.

Ủy ban nêu ra những điểm ba quốc gia quan ngại về bản báo sơ bộ của hai công ty Pháp và khuyến cáo rằng các nghiên cứu cần tập trung vào những mối quan ngại của các bên, đặc biệt là cơ chế làm đầy nước cho hồ chứa của con đập.

Tại cuộc họp hồi tháng trước ở Cairo, các chuyên gia Ai Cập, Sudan và Ethiopia đã nhất trí cần xem xét thận trọng một số yếu tố kỹ thuật trước khi soạn thảo báo cáo cuối cùng.

Dự kiến, ủy ban sẽ tiếp tục thảo luận về "những điểm kỹ thuật chưa được giải quyết" xung quanh các nghiên cứu tác động trong một cuộc họp sắp tới. Tuy nhiên, địa điểm sẽ tổ chức cuộc họp tới đây chưa được tiết lộ.

Đập Đại Phục Hưng có công suất phát điện 6.000 megawatt, dự kiến hoàn thành vào năm 2017, nằm gần biên giới Ethiopia với Sudan.

Ethiopia nhấn mạnh dự án đập Đại Phục Hưng rất quan trọng đối với nước này và hy vọng dự án sẽ giúp quốc gia châu Phi có thể xuất khẩu điện năng sang các nước lân cận trong khi không gây thiệt hại cho các nước ở khu vực hạ lưu sông, trong đó có Ai Cập.

Tuy nhiên, Ai Cập đã bày tỏ lo ngại rằng con đập có thể làm giảm lượng nước sông Nile. Cairo trước đó đã bày tỏ quan ngại khi tiến độ xây dựng công trình này được đẩy nhanh, với hơn một nửa khối lượng công việc của dự án được hoàn tất dù chưa có kết quả đánh giá tác động đối với lưu lượng dòng chảy của sông Nile.

Cuối năm 2016, Ai Cập, Sudan và Ethiopia đã ký các thỏa thuận cuối cùng với các công ty tư vấn BRL và Artelia của Pháp và công ty luật Corbett của Anh để tiến hành các nghiên cứu đánh giá tác động tiềm ẩn của đập Đại Phục Hưng đối với dòng chảy của sông Nile.

Các nghiên cứu của các công ty Pháp dự kiến sẽ mất 11 tháng để hoàn tất, bao gồm nghiên cứu quản lý nguồn nước và thủy điện cũng như đánh giá tác động môi trường, xã hội và kinh tế xuyên biên giới của dự án đập Đại Phục Hưng. Quá trình này hiện bị kéo dài so với dự kiến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục