Cơ quan Y tế châu Âu đối mặt với hàng trăm triệu euro tiền thuê trụ sở tại London

11:15' - 28/04/2017
BNEWS Nếu EMA chuyển trụ sở khỏi London trước năm 2039, cơ quan này sẽ phải trả khoản tiền thuê nhà (bao gồm cả tiền thuế thuê đất và phí) trị giá 16 triệu euro mỗi năm.
Cơ quan Y tế châu Âu đối mặt với hàng trăm triệu euro tiền thuê trụ sở tại London. Ảnh: EMA

Cơ quan Y tế châu Âu (EMA) có nguy cơ phải thanh toán khoản tiền thuê trụ sở tại thủ đô London trong 20 năm trị giá tổng cộng 400 triệu euro, nếu EMA buộc phải chuyển trụ sở sang một nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh rời khỏi EU - hay còn gọi là Brexit.

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, năm 2011, EMA đã ký hợp đồng thuê trụ sở dài hạn ở khu Canary Wharf, một trung tâm thương mại nằm ở quận Tower Hamlets tại thủ đô London, mà trong đó không có điều khoản quy định về phá vỡ hay chấm dứt hợp đồng giữa chừng, nên EMA sẽ phải trả khoản tiền thuê nhà (bao gồm cả tiền thuế thuê đất và phí) trị giá 16 triệu euro mỗi năm cho tới năm 2039.

Báo cáo của Nghị viện châu Âu cho biết EMA không đưa điều khoản chuyển trụ sở trước thời hạn vào hợp đồng thuê văn phòng ký hồi năm 2011, bởi khi đó họ không lường trước được việc nước Anh sẽ rời EU.

Theo Ủy ban châu Âu (EC), Anh nên trang trải tất cả các chi phí liên quan đến quá trình rời EU, bao gồm cả chi phí chuyển trụ sở các cơ quan của EU khỏi nước Anh. Trong khi đó, Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit, ông David Davis nhấn mạnh EMA và Cơ quan Quản lý Ngân hàng (EBA) của EU không cần phải rời trụ sở khỏi Canary Wharf.

Tuy nhiên, Brussels khẳng định rằng một quốc gia không phải thành viên EU sẽ không thể là nơi đặt trụ sở của các cơ quan EU và Anh sẽ không thể can thiệp vào việc chuyển trụ sở này.

Hiện nay, các nước thành viên EU đang tiến hành thảo luận về việc lựa chọn trụ sở mới cho EMA và EBA, với các tiêu chí sẽ sớm được Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk công bố.

Các thành phố như Frankfurt (Đức), Milan (Italy), Amsterdam (Hà Lan) và Paris (Pháp) nhiều khả năng sẽ được chọn là nơi đặt trụ sở mới cho 2 cơ quan nói trên.

Ngày 27/4, Tây Ban Nha là nước mới nhất góp tên vào danh sách lựa chọn đặt trụ sở của EMA. Quyết định cuối cùng sẽ được công bố vào tháng 6 tới.

Khác với EMA, hợp đồng thuê văn phòng dài hạn của EBA ở khu Canary Wharf, ký năm 2014, có thêm điều khoản cho phép cơ quan này chấm dứt hợp đồng vào năm 2020, nếu EBA trả khoản phí khoảng 3 triệu euro (2,5 triệu bảng) và số tiền thuê nhà trong 3 năm còn lại (1,8 triệu bảng mỗi năm).

EMA và EBA hiện có khoảng 1.000 nhân viên, chủ yếu là người Anh, và tạo ra rất nhiều hoạt động tại Anh liên quan đến các lĩnh vực này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục