Cuba - Trung Quốc: Thoả thuận thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại

07:35' - 26/10/2017
BNEWS Theo Phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 25/10, Cuba và Trung Quốc đã ký 5 thỏa thuận nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Theo báo Granma, trong số 5 văn kiện hợp tác có các thỏa thuận khung để cấp hạn mức tín dụng ưu đãi của phía Trung Quốc trong việc thực hiện một dự án cải tạo và hiện đại hóa Công ty Công nghiệp Điện tử của đảo quốc Caribe.

Hai bên cũng ký kết một thỏa thuận pháp lý nhằm mở rộng dây chuyền tự động 50MW, hướng tới việc sản xuất các tấm pin mặt trời của Công ty Linh kiện Điện tử Ernesto Che Guevara tại tỉnh miền Tây Pinar del Rio của Cuba, và việc thực hiện giai đoạn 5 của Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật trong Nuôi trồng thủy sản ở Cuba. 

Cũng trong lễ ký kết các thỏa thuận trên, do Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca và Đại sứ Trung Quốc tại Cuba Trần Hỷ chủ trì, Trung Quốc đã trao tặng số tiền viện trợ trị giá 1 triệu USD để hỗ trợ chính phủ Cuba khắc phục những thiệt hại sau cơn bão Irma.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng gửi đến Cuba số lượng lớn hàng viện trợ khẩn cấp sau bão như máy phát điện, bơm nước, máy lọc nước, giường gấp.. và các sản phẩm thiết yếu khác.

Kể từ năm 2016, Trung Quốc đã vượt qua Venezuela trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Cuba. Trong năm 2016, kim ngạch thương mại giữa Bắc Kinh và La Habana đạt 2,585 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục