Bước đi mới thể hiện thiện chí thúc đẩy thương mại Mỹ - Cuba

14:10' - 07/10/2017
BNEWS Một thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết cho thấy một bộ phận không nhỏ người dân và doanh nghiệp Mỹ vẫn muốn phát triển quan hệ với Cuba bất chấp những bước đi gây căng thẳng của chính phủ liên bang.

Ngày 6/10, tại thủ đô La Habana, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Cảng Cleveland, thuộc bang Ohio, Mỹ, Darrell McNail và Cục trưởng Hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải Cuba, José Joaquín Prado đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác, thể hiện thiện chí thúc đẩy thương mại giữa hai bên và tạo thêm việc làm.

Văn bản này cũng thiết lập cơ sở cho việc trao đổi các nghiên cứu và thông tin giữa hai bên nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ cho các tàu neo đậu trong cảng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải Cuba cũng đã ký các thỏa thuận tương tự với tám hải cảng của Mỹ là Virginia, New Orleans, Lake Charles, Nam Luisiana, Gulfport, Pascagoula và Houston.

Phát biểu sau lễ ký, ông McNail cho biết nhiều doanh nghiệp tại Cleveland và Ohio nói chung muốn phát triển quan hệ với Cuba, đồng thời nhận thấy trong chuyến đi này thiện chí từ phía Cuba trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư một cách bình thường với các doanh nghiệp Mỹ nói chung và cam kết sẽ chuyển tải thông điệp này khi trở về Mỹ.

Cảng Cleveland cung cấp dịch vụ cho các tàu chở container, ngũ cốc, kim loại và các hãng du lịch tàu biển cỡ lớn. Việc ký kết thỏa thuận này ngay sau khi Washington quyết định rút một lượng lớn các nhà ngoại giao tại La Habana và trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba cho thấy một bộ phận không nhỏ người dân và doanh nghiệp Mỹ vẫn muốn phát triển quan hệ với Cuba bất chấp những bước đi gây căng thẳng của chính phủ liên bang.

>>> Quan hệ Mỹ - Cuba chứng kiến bước lùi mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục