Cung không đủ cầu, giá dứa tăng gần gấp đôi

14:54' - 08/09/2015
BNEWS Từ đầu tháng 9 đến nay, giá dứa tại Hậu Giang liên tục tăng cao, tăng gần gấp đôi so với đầu vụ, hiện không đủ nguồn cung cho thị trường.
Niềm vui được giá của bà con nông dân trồng dứa tại thành phố Vị Thanh (Hậu Giang). Ảnh: Huỳnh Sử-TTXVN

Cụ thể, dứa loại I (trọng lượng trên 1 kg) giá 15.000 đồng/trái; dứa loại II (trọng dưới 1 kg) giá 10.000 đồng/trái… Theo tiểu thương, giá dứa tăng mạnh gần đây là do dứa đang vào cuối vụ nên sản lượng cung cấp cho thị trường giảm.

Hơn nữa, những năm gần đây, đầu ra của dứa không ổn định, đặc biệt vào vụ thu hoạch; có thời điểm người trồng dứa gặp nhiều khó khăn nên nhiều hộ phá bỏ cây dứa chuyển sang trồng cây con khác có giá trị kinh tế cao. Thực tế này đã khiến diện tích trồng dứa tại địa phương liên tục giảm.

Dứa Hậu Giang (còn gọi là khóm Cầu Đúc - Hậu Giang) là một trong những loại quả đặc sản ở địa phương. Đây là một trong những loại cây trồng chủ lực, trồng được trên vùng đất nhiễm phèn, mặn, bỏ hoang hóa lãng phí. Do đó, tỉnh có chủ trương mở rộng diện tích trồng dứa góp phần cải thiện kinh tế hộ gia đình, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Đến nay, diện tích dứa tuy được mở rộng nhưng khâu bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đầu ra chưa được địa phương quan tâm. Phần lớn sản lượng dứa tiêu thụ thị trường nội địa, chủ yếu bán qua thương lái, ở các chợ, tiêu dùng hàng nhỏ lẻ trong dân nên giá cả không ổn định, lệ thuộc rất lớn vào vụ mùa.

Thu hoạch dứa tại thành phố Vị Thanh (Hậu Giang). Ảnh: Huỳnh Sử-TTXVN

Người trồng dứa gặp nhiều khó khăn, bị ép giá, nhất là vào cao điểm vụ thu hoạch. Trong khi đó, thời điểm khan hiếm hàng giá tăng cao, người trồng dứa luôn ở thế bị động, sản xuất không có lãi.

Hậu Giang có diện tích trồng dứa hơn 1.600 ha, tập trung nhiều ở thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ. Mặc dù cây dứa dễ trồng, chi phí thấp, ít sâu hại, nhưng do đầu ra thiếu ổn định nên gần đây người dân "quay lưng" với cây dứa./.

Huỳnh Sử

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục