Cuộc chiến chống IS "tăng nhiệt", dầu thô lên giá

17:18' - 19/11/2015
BNEWS Trong phiên giao dịch chiều ngày 19/11 tại châu Á, giá dầu đi lên sau khi thị trường đón nhận thông tin các nước châu Âu không kích cơ sở dầu mỏ do Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát.
Dầu thô lên giá khi cuộc chiến chống IS "tăng nhiệt". Ảnh: TTXVN

Thị trường cũng bị tác động bởi thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ tăng nhẹ.

Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 12/2015 tăng 19 xu Mỹ lên 40,94 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 1/2016 cũng tăng 40 xu Mỹ lên 44,54 USD/thùng.

Sanjeev Gupta, phụ trách mảng dầu khí khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc tập đoàn tư vấn - kiểm toán EY, cho biết các cuộc tấn công IS làm trầm trọng hơn những căng thẳng địa chính trị tại khu vực sản xuất dầu Trung Đông – và đây chính là nguyên nhân giúp “vàng đen” tăng giá trong phiên này.

Tuy nhiên, cũng theo ông Gupta, nỗi lo về nguồn cung dầu dư thừa và tốc độ hồi phục kinh tế chậm chạp ở châu Âu vẫn ám ảnh nhà đầu tư và gây sức ép với giá dầu.

Trong phiên này, thị trường đón nhận thông tin không mấy tích cực từ báo cáo mới công bố của Bộ Năng lượng Mỹ (DoE) cho thấy dự trữ dầu thô của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tuần kết thúc vào ngày 13/11 tăng thêm 300.000 thùng lên 487,3 triệu thùng.

Hiện giới đầu tư đang dõi theo sát sao diễn biến căng thẳng tại Trung Đông, cũng như triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng 12 tới.

Ngày 18/11, Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga thông báo các máy bay ném bom Su-34 của nước này đã bắt đầu thực hiện chiến dịch tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ do IS kiểm soát.

Thượng tướng Andrei Kartapolov, Cục trưởng Cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga, cho biết chỉ trong vài ngày đầu của chiến dịch này không quân Nga đã phá hủy khoảng 500 xe chở dầu, góp phần ngăn chặn khả năng IS xuất khẩu trái phép các nguồn năng lượng và chặn nguồn thu nhập của chúng từ buôn lậu dầu mỏ.

Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cũng thông báo tàu chiến HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh sẽ hỗ trợ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp trong cuộc chiến chống IS. Theo MoD, tàu HMS Defender sẽ hỗ trợ phòng không cho tàu sân bay của Pháp khi chiến đấu chống IS.

Kim Dung (Theo AFP)

Tin liên quan

  • Giá dầu đảo chiều tăng nhẹ Hàng hoá

    Giá dầu đảo chiều tăng nhẹ

    09:08' - 19/11/2015

    Trong phiên giao dịch ngày 18/11, giá dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ, sau khi giới đầu tư tiếp nhận thông tin cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng ít hơn dự kiến vào tuần trước.

  • Giá dầu tăng sau cuộc không kích của Pháp nhằm vào IS Hàng hoá

    Giá dầu tăng sau cuộc không kích của Pháp nhằm vào IS

    16:53' - 16/11/2015

    Giá dầu của Mỹ giao tháng 12/2015 ở mức 41,02 USD/thùng vào lúc 14 giờ 17 phút (giờ Việt Nam), tăng 28 xu Mỹ so với thời điểm đóng cửa phiên trước. Giá dầu Brent ở mức 44,79 USD/thùng, tăng 32 xu.


Tin cùng chuyên mục