Cứu sống sản phụ bị lộn tử cung sau sinh

18:47' - 17/10/2017
BNEWS Bác sỹ Lê Kim Bá Liêm, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Hùng Vương Tp. Hồ Chí Minh, cho biết, Đội cấp cứu ngoại viện của Bệnh viện đã cứu sống thành công một sản phụ bị lộn tử cung sau sinh.
Đội cấp cứu báo động đỏ liên viện cứu sống sản phụ bị lộn tử cung sau sinh. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Sáng sớm 16/10, đội cấp cứu ngoại viện của Bệnh viện nhận được điện thoại từ Bệnh viện huyện Nhà Bè về một trường hợp xuất huyết ồ ạt sau sinh.
Sau khi sinh thường một bé trai cân nặng 3,8kg tại khoa Sản của Bệnh viện huyện Nhà Bè được khoảng 30 phút, sản phụ Nguyễn Thọ Loan, sinh năm 1990, ngụ huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh rơi vào tình trạng nguy kịch khi xuất huyết ồ ạt do nhau không bong.

Sau khi được xử trí bằng cách bóc nhau thủ công không thành công, sản phụ bắt đầu rơi vào trạng thái lơ mơ, mạch nhanh, huyết áp không đo được. Bệnh viện huyện Nhà Bè đã ngay lập tức báo động đỏ liên viện đến Bệnh viện Hùng Vương.
Sau khi nhận được tín hiệu báo động đỏ 15 phút, Đội cấp cứu ngoại viện của Bệnh viện Hùng Vương đã có mặt tại Bệnh viện huyện Nhà Bè. Nhận thấy bệnh nhân có chuyển biến xấu, nguy cơ tử vong rất cao khi mất quá nhiều máu (bệnh nhân mất 4 lít máu), các bác sỹ đã thiết lập 3 đường tuyền tĩnh mạch, bơm bổ sung 11 đơn vị máu, bơm dịch hồi sức, hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn và chuyển ngay vào phòng mổ.
Do nhau không bong nên tử cung của bệnh nhân bị lộn từ ổ bụng ra bên ngoài âm đạo, đây là tình huống sản khoa khá hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm khiến bệnh nhân vừa đau vừa chảy máu dẫn đến tình trạng sốc. Tình huống quá khẩn cấp nên các bác sỹ quyết định can thiệp ngay tại Bệnh viện huyện Nhà Bè bởi nếu chuyển viện ngay thì chắc chắn bệnh nhân sẽ tử trên đường đi.
Sau 3 tiếng đồng hồ xử trí, các bác sỹ mới đưa được sản phụ khỏi tình trạng sốc và đưa tử cung về lại ổ bụng. Nhằm đảm bảo an toàn cho sản phụ, các bác sỹ đã chuyển chị Nguyễn Thọ Loan về Bệnh viện Hùng Vương để tiếp tục theo dõi và điều trị. Hiện sản phụ đã hồi phục tốt, tỉnh táo, nói chuyện được, tử cung ở vị trí bình thường, gò tốt, không chảy máu thêm.
Theo bác sỹ Lê Kim Bá Liêm, hội chứng lộn tử cung rất hiếm xảy ra trong sản khoa và là bệnh lý nguy hiểm bởi nếu không xử trí kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong. Tuy nhiên, do là bệnh lý hiếm gặp nên các bác sỹ bệnh viện tuyến dưới thường không phát hiện bệnh và không thể xử trí. Do vậy sắp tới, các bác sỹ Bệnh viện Hùng Vương sẽ tổ chức tập huấn cho các bệnh viện tuyến dưới để có thể xử trí kịp thời khi gặp tình huống sản khoa tương tự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục