Đã có 5 đoàn tàu chở container từ Yên Viên đi Trung Quốc

18:04' - 15/12/2017
BNEWS Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco) cho biết, tính đến ngày 15/12, đã có 5 đoàn tàu xuất phát từ ga Yên Viên (Hà Nội) đi Trung Quốc.
Hàng hoá của các chủ hàng sẽ được Ratraco vận chuyển trực tiếp về ga Yên Viên (Hà Nội). Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Hiện mỗi tuần Ratraco sẽ vận chuyển 2 đoàn tàu đi từ ga Yên Viên đi Trung Quốc với các mặt hàng như nông sản, khoáng sản và sản phẩm điện tử.
Chia sẻ về hoạt động thu gom hàng tại Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Thanh cho hay, không giống các công ty làm vận tải đường sắt khác, Ratraco sẽ ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng, sau đó sẽ đại diện cho khách hàng làm tất cả các công đoạn từ vận chuyển đến làm thủ tục với các cơ quan nhà nước theo phương thức door to door (hiểu nôm na là dịch vụ vận tải - thủ tục hải quan trọn gói).
“Sở dĩ làm được điều này, vì Ratraco có chức năng làm dịch vụ logistics, đơn vị có đầy đủ kho, bãi, xe vận chuyển, chức năng đại lý khai báo thủ tục hải quan…khách hàng chỉ việc ký hợp đồng với Ratraco và yên tâm mọi yêu cầu của mình sẽ được thực hiện một cách chủ động”, ông Thanh cho hay.
Cũng theo Phó Tổng giám đốc Ratraco Nguyễn Hoàng Thanh, do chỉ có một đầu mối nên khách hàng khi ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa đi Trung Quốc cũng sẽ có sự chủ động mọi việc từ việc xuất hàng đến nhập hàng. Đặc biệt, Ratraco có một đơn vị thành viên làm thương mại sẵn sàng có thể làm nhiệm vụ xuất nhập khẩu hàng hóa cho khách hàng.
Về kế hoạch mở rộng thị trường, ông Nguyễn Hoàng Thanh cho rằng, do thị phần vận tải đường sắt vẫn đang chiếm một tỷ lệ nhỏ, vì vậy, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị thành viên; trong đó có Ratraco cần tăng cường hơn nữa việc nâng cao chất lượng các sản phẩm để thu hút khách hàng.
Đặc biệt, qua tuyến vận chuyển bằng container đi Trung Quốc và ngược lại bước đầu đã thu hút được nhiều chủ hàng trong nước tham gia. Vì vậy, trong thời gian tới, đường sắt Việt Nam sẽ thực hiện những tuyến vận tải đường sắt từ Việt Nam qua Trung Quốc đi nước thứ ba (châu Âu, Nga, các nước Trung Á, Mông Cổ…). và ngược lại.
Trước đó, ngày 26/11 vừa qua tại ga Đồng Đăng - Lạng Sơn, đường sắt Trung Quốc và đường sắt Việt Nam đã tổ chức đón đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa hai quốc gia. Đoàn tàu xuất phát tại ga Hoàng Cương, thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) và kết thúc tại ga Yên Viên (Hà Nội).

Đoàn tàu bao gồm 33 container 40 feet chứa các sản phẩm xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam như nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng linh kiện ô tô... Sau khi đến Việt Nam, đoàn tàu sẽ quay về Trung Quốc và trở theo với các loại hàng hóa xuất sang Trung Quốc như nông sản, khoáng sản, sản phẩm điện tử...
Theo đánh giá của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, việc tổ chức chạy tàu chuyên container trên đường sắt đem lại lợi ích to lớn cho khách hàng, rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 15 ngày bằng đường biển xuống chỉ còn 4 ngày với thủ tục hải quan nhanh gọn, thuận tiện. Cước phí vận chuyển giảm một nửa so với đường bộ.
Thời gian qua Ratraco là đơn vị đại diện cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thực hiện hợp tác với Công ty TNHH vận chuyển container đường sắt Trung Quốc về việc vận chuyển liên vận quốc tế container trên đường sắt giữa hai nước cũng như trung chuyển, quá cảnh qua nước thứ ba.
Theo đó, các bên đã thống nhất quản lý, sử dụng vỏ container của nhau và cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng container thay vì phương pháp vận chuyển truyền thống. Hai bên cũng thống nhất làm đại lý cho nhau tại mỗi nước và hợp tác cùng nhau đưa container đi đến nước thứ ba để phục vụ khách hàng một cách thuận lợi, an toàn và chuyên nghiệp nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục