Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

11:42' - 31/03/2016
BNEWS Ngày 31/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố Báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2015. Theo đó, Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng PCI2015.
Ngài Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN
Ngày 31/3 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAIDS) tổ chức Lễ Công bố Báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2015. Đây là năm thứ 11 liên tiếp, VCCI công bố bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam. 

Báo cáo PCI 2015 được thực hiện dựa trên thông tin phản hồi từ 11.700 doanh nghiệp; trong đó có 10.200 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 14 tỉnh, thành phố tại Việt Nam. 

Theo đó, Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu trong Bảng xếp hạng PCI2015 với số điểm 68,34, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp và là lần thứ 6 thành phố này giữ vững ngôi vị quán quân. Tiếp sau là tỉnh Đồng Tháp với 66,39 điểm và Quảng Ninh với 65,75 điểm - những địa phương có nhiều sáng kiến trong cải cách hành chính và đổi mới chất lượng điều hành. Trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2015 còn có Vĩnh Phúc, Lào Cai, thành phố Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Quảng Nam, Long An và Thanh Hóa vì đã nhận được nhiều đánh giá tích cực của các doanh nghiệp dân doanh. 

Tại buổi công bố, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng: “Năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam phần lớn được quyết định bởi chất lượng điều hành và sự thuận lợi của môi trường kinh doanh cấp tỉnh. Do vậy, sự năng động, tiên phong của lãnh đạo địa phương, sự chuyên nghiệp và mẫn cán của bộ máy công chức các tỉnh, thành phố đang quyết định tốc độ và đường hướng phát triển của Việt Nam trong thời gian tới. Chỉ số PCI chính là sự cổ vũ mạnh mẽ cộng đồng doanh nghiệp cho sự chuyển đổi mạnh mẽ từ cấp địa phương tại Việt Nam”. 

Theo phân tích của ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế - Trưởng nhóm nghiên cứu PCI (VCCI), PCI2015 ghi nhận những dấu hiệu khởi sắc của môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Tỷ lệ doanh nghiệp dân doanh tăng quy mô đầu tư vốn tiếp tục tăng nhẹ hơn 10%, quy mô vốn trung bình của doanh nghiệp tăng cao, trung bình khoảng 16,5 tỷ đồng, gấp đôi so với quy mô năm 2006. Tỷ lệ doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động lòa 12%, tăng gấp đôi so với năm 2012. Năm 2015, 49% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong thời gian tới. Đây là mức cao nhất trong vòng 5 năm công bố báo cáo PCI gần đây. 

Theo đánh giá chung của nhóm nghiên cứu, chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng cải thiện. Tình hình về đăng ký doanh nghiệp, tiếp cận thông tin, cải cách thủ tục hành chính tại các địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực trong năm qua. Tuy nhiên, còn phổ biến tình trạng doanh nghiệp phải gánh nhiều khoản chi phí không chính thức hay môi trường cạnh tranh chưa bình đẳng. Đây vẫn là những trở ngại chính theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp trong nước. 

Ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhận định, trong nhiều năm qua, dự án PCI đã nỗ lực thúc đẩy tiếng nói của khu vực kinh tế tư nhân, khuyến khích chính quyền các địa phương cải thiện môi trường kinh doanh. Đây chính là yếu tố quan trọng đưa Việt Nam phát triển thành công và toàn diện hơn trong thời gian tới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục