Đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Thủ tướng

18:36' - 18/11/2017
BNEWS Chiều 18/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời chất vấn tại hội trường, giải trình nhiều vấn đề các đại biểu Quốc hội đặt ra.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn tại hội trường. Ảnh: TTXVN

Chiều 18/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời chất vấn tại hội trường, giải trình nhiều vấn đề các đại biểu Quốc hội đặt ra. Bên lề chất vấn, đa số các đại biểu đồng tình và cho rằng, những giải pháp mà Thủ tướng đưa ra trong việc xử lý những vấn đề quan trọng của đất nước rất sát thực và cụ thể.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) khẳng định rất ấn tượng với phần trả lời của Thủ tướng. Những vấn đề quan trọng của đất nước từ vĩ mô tới vi mô, tham nhũng tới chặt phá rừng, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển...đều được Thủ tướng trả lời rõ ràng và chi tiết.

"Ngay từ ngày khai mạc Quốc hội, tôi thay mặt cử tri, nhân dân cả nước đọc báo cáo về tình hình giải quyết kiến nghị cử tri, trong đó có nêu, cử tri đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong thời gian vừa qua trong chống tham nhũng, đặc biệt là vụ án lớn", đại biểu Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.
Theo đại biểu, trong phiên chất vấn này, Thủ tướng lại một lần nữa khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong cuộc chiến chống tham nhũng, không có vùng cấm và đấu tranh trên mọi phương diện. Khi trả lời câu hỏi của đại biểu về việc Thủ tướng có hài lòng với công tác quản lý điều hành của mình không, người đứng đầu Chính phủ đã nói rằng: Cái tôi lo lắng là sự hài lòng của người dân, mong muốn cuộc chiến chống tham nhũng quyết liệt hơn nữa, đạt được nhiều kết quả hơn nữa.

Theo đại biểu tỉnh Hòa Bình, cách trả lời đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri cả nước. Bên cạnh đó, đại biểu tin rằng, việc Thủ tướng khẳng định sẽ có những biện pháp mạnh mẽ trong thời gian tới để ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới triệt tiêu nạn tham nhũng cũng như lấy sự hài lòng của người dân là thước đo lớn nhất trong công tác điều hành quản lý, sẽ tạo niềm tin vững chắc cho nhân dân cả nước.
Đồng tình với nhận định trên, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho biết, những vấn đề mà các đại biểu đặt ra trong phiên chất vấn Thủ tướng đều là những vấn đề lớn, thậm chí rất "ngóc ngách", nhưng Thủ tướng đã bình tĩnh, trả lời rõ ràng, đầy đủ từng câu hỏi, đi vào trọng tâm cụ thể; giải quyết nhiều vấn đề lớn của một nền kinh tế với một tầm nhìn tương đối bao quát.

Đại biểu cho rằng, hàng ngày, Thủ tướng thường xuyên sâu sát với thực tế nên đã bổ sung vào câu trả lời của mình những ví dụ rất sống động và điển hình về những vấn đề đang diễn ra ở các địa phương hay địa điểm cụ thể mà Thủ tướng đã từng đến. Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, việc người đứng đầu Chính phủ có thể nhớ hết những sự việc trong thực tế, thậm chí giá của bữa ăn của công nhân, được đánh giá cao, là người lãnh đạo có tâm, có tầm, giải quyết công việc dựa trên nguyện vọng của nhân dân.
Phân tích việc Thủ tướng kêu gọi các lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển, và các doanh nghiệp tư nhân cũng phải giữ đạo đức kinh doanh để đứng vững trên thị trường, theo đại biểu, đây không chỉ là lời kêu gọi, mà đằng sau là muốn chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương, những người có chức, có quyền có liên quan đến đời sống của doanh nghiệp không được gây khó khăn cho doanh nghiệp, không được lợi dụng vị trí của mình để trục lợi.

Đại biểu Lưu Bình Những tin tưởng và cho rằng, việc Thủ tướng khẳng định tới đây sẽ xử lý nghiêm những sai phạm của BOT là quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) cho biết, Thủ tướng đã trả lời đầy đủ những thắc mắc mà đại biểu Quốc hội đưa ra, đáp ứng nhu cầu mà đông đảo cử tri cả nước đang quan tâm. Thủ tướng đã đề cập rất nhiều vấn đề cụ thể với mục tiêu xây dựng một Chính phủ hành động, kiến tạo, phát triển xã hội bền vững...

Theo đại biểu tỉnh Nghệ An, những khẳng định của Thủ tướng đã thể hiện trách nhiệm của Chính phủ trước những vấn đề trọng đại của đất nước. Bên cạnh đó, đại biểu đồng tình với băn khoăn của Thủ tướng, nguyên nhân của những bất cập đang tồn tại chưa thể giải quyết là kỷ cương, nề nếp trong nền hành chính của đất nước vẫn chưa nghiêm, dẫn đến tình trạng trên bảo dưới không nghe, cơ chế đã rõ ràng nhưng việc thực hiện vẫn chưa nghiêm túc.
Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai), khẳng định: Phần trả lời chất cho thấy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nắm rất chắc các vấn đề nên đã đưa ra những giải pháp rất cụ thể cho từng nội dung, công việc. Đại biểu cho rằng, nhiệm kỳ này Thủ tướng muốn mở ra phong cách mới, Chính phủ kiến tạo, đã đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo cử tri trên cả nước./.

>> Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục bất cập trong đầu tư BOT, BT

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục