Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nhận nhiều lời khen từ các đại biểu Quốc hội

13:32' - 17/11/2017
BNEWS Sáng 17/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng giải trình làm rõ vấn đề Đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Bắt đầu phần trả lời chất vấn của mình từ chiều 16/11, Thống đốc Lê Minh Hưng đã nhận được nhiều lời khen ngợi, hài lòng từ các đại biểu Quốc hội.

Chất vấn về các nội dung điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tăng trưởng tín dụng hợp lý; hoạt động của các ngân hàng yếu kém đã được xử lý; thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng... phần trả lời của Thống đốc đã giải đáp được những băn khoăn của đại biểu cũng như cử tri cả nước.
Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Thanh Vân đánh giá, Thống đốc Lê Minh Hưng là gương mặt mới trong Chính phủ, lần đầu tiên đăng đàn trước Quốc hội nhưng phần trả lời lưu loát, trôi chảy.

Rất hài lòng với phần trả lời này, đại biểu Thanh Vân đánh giá Thống đốc Lê Minh Hưng đã rất bình tĩnh, tự tin, nắm chắc vấn đề, trả lời rành mạch các câu hỏi đại biểu đặt ra.
Đại biểu Lê Thanh Vân nhìn nhận, các câu hỏi của đại biểu Quốc hội đã phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri với rất nhiều vấn đề liên quan tới ngân hàng, trong đó nổi cộm nhất là huy động vàng trong nhân dân để tham gia phát triển kinh tế- xã hội hay kiểm soát tỷ giá ngoại tệ, huy động lãi suất cho vay.

Đặc biệt, có đại biểu Quốc hội nêu ý kiến Thống đốc có giải pháp gì để đánh giá chỉ số tín nhiệm của ngân hàng.

Theo đại biểu Lê Thanh Vân, nếu Thống đốc công bố những giải pháp để đánh giá chỉ số tín nhiệm của ngân hàng thì đó chính là định hướng, là công cụ giúp nhân dân có niềm tin hơn với ngân hàng, biết những ngân hàng có chỉ số cao để gửi tiền.
Đánh giá tốt phần trả lời của Thống đốc Lê Minh Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi mong muốn Thống đốc tiếp tục trả lời đúng trọng tâm, trong đó đi sâu vào vấn đề xử lý nợ xấu.
Đồng quan điểm, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Thành phố Hồ Chí Minh) nhận định, Thống đốc Lê Minh Hưng đã trả lời đầy đủ các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội, toát lên sự tự tin của người đứng đầu ngành ngân hàng.

“Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ đạt được nhiều mục tiêu, cụ thể là hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, ổn định tiền tệ và giải quyết việc làm.

Chính sự điều hành hiệu quả đó giúp Thống đốc thể hiện sự tự tin, trí tuệ khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội”, đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.
Theo đại biểu Ngân, những câu hỏi đặt ra nếu được sắp xếp, lồng ghép theo chủ đề thì việc trả lời của Thống đốc sẽ gọn hơn, giúp các đại biểu Quốc hội chất vấn nhiều hơn.
Về vấn đề xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, đại biểu Trần Hoàng Ngân tán thành những giải pháp mà người đứng đầu ngành ngân hàng đưa ra. Thời gian qua, các ngân hàng đã bộc lộ bất cập nhất định, đặc biệt phát sinh nợ xấu lên tới trên 10% tổng dư nợ.

Do đó, với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn hệ thống, bảo vệ tiền gửi nhân dân, những biện pháp xử lý mang tính tình huống đã được đưa ra.

Tuy nhiên, về lâu dài, cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, trong đó có việc sửa đổi một số điều, khoản của Luật Các tổ chức tín dụng, góp phần nâng cao hoạt động của các tổ chức này.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân mong muốn, sau khi Luật Các tổ chức tín dụng được sửa đổi, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ ban hành Nghị định hướng dẫn trong việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra hệ thống ngân hàng để sớm có cảnh báo, không để xảy ra tình trạng kiểm soát đặc biệt, phục hồi, hợp nhất, giải thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục