Đàm phán lại NAFTA có thể lùi đến cuối năm nay

10:32' - 09/03/2017
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, các cuộc đàm phán sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) có thể bị trì hoãn đến cuối năm nay và mất khoảng một năm để hoàn thành.
Ông Wilbur Ross phát biểu tại phiên điều trần ở Washington DC ngày 18/1. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trên kênh truyền hình Bloomberg, Bộ trưởng Ross cho biết những yêu cầu về mặt pháp lý của Mỹ với các đối tác Mexico và Canada đã khiến các cuộc thảo luận bị trì hoãn và phải đợi đến cuối năm nay mới có thể bắt đầu các cuộc thảo luận.

Nhà tỷ phú 79 tuổi vừa nhậm chức tuần trước hy vọng các cuộc đàm phán thương lượng sẽ chỉ diễn ra trong vòng một năm. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng đàm phán lại NAFTA là một vấn đề phức tạp liên quan đến việc hiện đại hóa hơn 20 chương trong một thỏa thuận có hiệu lực từ 23 năm trước, cùng với đó là những điều khoản mới về nền kinh tế kỹ thuật số và một số lĩnh vực chưa xuất hiện đầu những năm 1990.

Tuần trước, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết ông hy vọng Mexico, Canada và Mỹ sẽ bắt đầu tiến hành thảo luận về NAFTA vào tháng 6 năm nay, đồng thời nhấn mạnh rằng Mexico không chấp nhận và sẽ có các biện pháp đáp trả nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu 20% đối với hàng hóa của Mexico để lấy kinh phí xây bức tường dọc biên giới giữa hai nước.

NAFTA là một hiệp định tự do thương mại giữa 3 quốc gia Bắc Mỹ gồm Canada, Mỹ và Mexico, và có hiệu lực từ năm 1994. Theo nguyên tắc của NAFTA, một quốc gia thành viên bất kỳ có thể rút khỏi hiệp định này chỉ đơn giản bằng cách thông báo cho các thành viên còn lại.

Việc thông báo sẽ kích hoạt quá trình 180 ngày cho phép các thành viên có những cuộc đàm phán mới về thỏa thuận. Nếu không có thỏa thuận mới nào đạt được, hiệp định này sẽ không còn hiệu lực.

>>>Mexico cảnh báo tẩy chay đàm phán về NAFTA


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục