NAFTA tan rã sẽ đẩy nhiều người vào cảnh thất nghiệp

11:19' - 08/02/2017
BNEWS Ông Thomas Donohue, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ cho biết loại bỏ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ khiến người dân cả ba nước thành viên đều mất việc.
Ông Thomas Donohue khẳng định loại bỏ NAFTA sẽ đẩy nhiều người vào cảnh thất nghiệp. Ảnh: Reuters
Phát biểu trong chuyến thăm thủ đô Ottawa của Canada, ông Donohue cũng nói rằng có nhiều cách để nâng cấp thỏa thuận 23 năm tuổi giữa Canada, Mexico và Mỹ, và có thể xây dựng một thỏa thuận mạnh hơn nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh toàn diện của khu vực Bắc Mỹ đối với các khu vực khác trên thế giới.
Ông Donohue đã tới thăm Ottawa với thông điệp mang tính hòa giải về nhu cầu hướng tới việc xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho nền kinh tế ba nước thành viên NAFTA. Phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp, chính trị gia và nhà ngoại giao, ông nói rằng mối quan hệ chặt chẽ và gắn kết của nền kinh tế ba nước là vốn quý đáng trân trọng và cần phải giữ gìn. Thông điệp trên về cơ bản phù hợp với cách tiếp cận mà Chính phủ Thủ tướng Justin Trudeau đề xuất với chính quyền Tổng thống Donald Trump, trong đó nhấn mạnh đến mối quan hệ gắn kết về kinh tế và việc có hàng triệu việc làm tại Mỹ phụ thuộc vào NAFTA.
Về phần mình, Thủ tướng Trudeau cho biết trong tháng qua Chính phủ Canada đã đàm phán trực tiếp với chính quyền Trump. Ông cũng nhấn mạnh đến một thực tế là hai nền kinh tế phụ thuộc lẫn nhau “không giống bất cứ hai nước nào trên thế giới”.
Trước đó, trong quá trình tranh cử, Tổng thống Mỹ Trump từng đe dọa sẽ loại bỏ NAFTA nếu việc đàm phán lại hiệp định này không có kết quả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục