Đàm phán NAFTA: Nông dân Mexico lo bị xoá "sổ" ngành sản xuất ngô

19:46' - 19/08/2017
BNEWS Các nhà sản xuất ngô của Mexico đang lo lắng về tương lai của mình giữa lúc chính phủ nước này đang đàm phán lại nội dung Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) cùng với Mỹ và Canada.

Ông Pedro Baranda, một nông dân 52 tuổi người Mexico, tin rằng quá trình tái đàm phán NAFTA sẽ không mang lại bất cứ lợi ích nào cho họ, thậm chí có thể “xóa sổ” ngành nông nghiệp vốn đã rất chật vật của quốc gia Mỹ Latinh này.

Ông Baranda cho rằng ưu tiên trong cuộc đàm phán sẽ dành cho các ngành công nghiệp “hái ra tiền”, mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất lớn chứ không phải những nông dân sản xuất nhỏ lẻ.
Đại diện một doanh nghiệp xay xát nhỏ khác, ông Efrain Rodriguez cũng nói rằng ngô nhập khẩu vào Mexico đang ngày càng lấn át ngô của các nhà sản xuất địa phương do giá rẻ hơn và khối lượng nhiều hơn.

Theo số liệu thống kê chính thức, lượng ngô Mỹ xuất sang Mexico trong năm 2016 vào khoảng 13,8 triệu tấn.
Bên cạnh đó, ông Rodriguez cũng cho biết sự chênh lệch giữa giá ngô trong nước và ngô nhập khẩu chỉ vào khoảng 4- 5 peso (dưới 30 xu Mỹ), nhưng đã đủ để ảnh hưởng đến các gia đình thu nhập thấp.
Tuy nhiên, công ty sản xuất bột ngô lớn nhất Mexico là Gruma mới đây đã công bố báo cáo kinh doanh cho thấy doanh số trong quý II/2017 đã đạt 1 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước đó và chủ yếu nhờ vào hoạt động tại thị trường Mỹ.

Chuyên gia kinh tế Pedro Tuesta của công ty phân tích tài chính 4Casst Roubini Global Economics đưa ra nhận định mỗi khi hoạt động giao thương gia tăng, bên nào có thể sản xuất nhiều hơn sẽ đạt được lợi nhuận lớn nhất, vì đây là vấn đề liên quan đến năng suất.
Hồi tháng Bảy vừa qua, các quan chức ngành nông nghiệp của Mexico và Mỹ đã gặp nhau trước thềm tái đàm phán NAFTA. Hai bên đã nhất trí sẽ thiết lập một cơ chế chung nhằm tăng cường giao thương trong ngành nông nghiệp.
Theo Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc ( FAO), năm 2016 Mexico sản xuất được 27,6 triệu tấn ngô, thua xa sản lượng 343 triệu tấn của Mỹ.
Hoạt động buôn bán thực phẩm giữa Mỹ và Mexico đã tăng trưởng bình quân 8,5%/năm kể từ khi NAFTA chính thức có hiệu lực (năm 1994) cho đến nay. Mexico hiện là nhà nhập khẩu nông sản lớn thứ ba của Mỹ, với kim ngạch đạt 18 tỷ USD trong năm 2016. Trong khi đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng nông sản số 1 của Mexico.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục