Đan Mạch không cho phép dự án Dòng chảy phương Bắc của Nga đi qua

21:29' - 30/11/2017
BNEWS Ngày 30/11, Quốc hội Đan Mạch đã thông qua một dự luật có thể cho phép nước này cấm triển khai dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga qua lãnh thổ nước này.

Dự luật trên sẽ tạo điều kiện cho Chính phủ Đan Mạch cấm thực hiện các dự án đường ống dẫn khí qua lãnh thổ nước này với lý do an ninh hoặc chính sách ngoại giao.

Trước đây, vấn đề ngoại giao và an ninh không không phải là cơ sở hợp lý để các nhà quản lý Đan Mạch có thể ban hành lệnh cấm xây dựng các đường ống dẫn khí qua lãnh thổ nước này.

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang các nước ở Trung và Bắc Âu thông qua biển Baltic mà không phải dùng đến tuyến đường ống đi qua lãnh thổ Ukraine, Ba Lan và Belarus hiện nay.

Dự án này đã được xin phép xây dựng tại Đan Mạch và Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đang đánh giá đơn xin này. Theo kế hoạch, dự luật trên sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 nhưng vẫn được áp dụng với những dự án đã được đệ trình trước đó.

Dự kiến, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch sẽ hoàn tất đánh giá vào đầu năm 2018 tới.

Dự án xây dựng Dòng chảy phương Bắc 2 với số vốn đầu tư 9,5 tỷ euro đã được ký kết hồi đầu năm nay.

Gazprom dự kiến là cổ đông lớn nhất với 50% vốn trong khi các đối tác còn lại gồm có các công ty Pháp Engie, hai công ty Đức Uniper (ex-EON) và Wintershall (BASF), công ty OMV của Áo và liên doanh Anh-Hà Lan Shell, sẽ cùng đóng góp phần còn lại.

>>>Những căng thẳng xung quanh Dòng chảy phương Bắc 2

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục