Đề xuất cắt giảm ngân sách của Tổng thống Mỹ đe dọa hoạt động của LHQ

10:52' - 25/05/2017
BNEWS Bộ Ngoại giao Mỹ đề xuất kế hoạch cắt giảm 30% ngân sách (gần 19 tỷ USD) của Washington cho viện trợ nước ngoài và ngoại giao, trong đó tài trợ cho các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình sẽ sụt giảm đến 60%.

Ông Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Liên hợp quốc (LHQ), ngày 24/5 cho biết nỗ lực cắt giảm tài trợ cho LHQ của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể khiến cho tổ chức này không thể duy trì các hoạt động nhằm thúc đẩy hòa bình, phát triển, các quyền con người và viện trợ nhân đạo, đồng thời cho biết LHQ sẵn sàng thảo luận về cải cách với Washington.

Ông Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Liên hợp quốc (LHQ). Ảnh: Alchetron

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đề xuất kế hoạch cắt giảm 30% ngân sách (gần 19 tỷ USD) của Washington dành cho mục đích viện trợ nước ngoài và ngoại giao, trong đó khoản tài trợ cho các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình sẽ sụt giảm đến 60%

Mỹ là nước đóng góp lớn nhất cho LHQ khi chiếm đến 22% trong ngân sách cốt lõi trị giá 5,4 tỷ USD và 28,5% ngân sách gìn giữ hòa bình 7,9 tỷ USD của tổ chức này.

Hồi tháng trước, chính quyền Mỹ đã cắt giảm tài trợ cho Quỹ Dân số LHQ, một tố chức cung cấp các dịch vụ về kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe sinh sản ở hơn 150 quốc gia. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã chỉ trích động thái này của Mỹ, cho rằng khoản tài trợ bị cắt giảm đến 32,5 triệu USD có thể gây tổn hại đến sức khỏe của phụ nữ và bé gái trên toàn thế giới.

Tổng thống Mỹ đã từng nói rằng phần đóng góp của Mỹ vào ngân sách của LHQ là “không công bằng”, và muốn giảm tỷ lệ đóng góp của Washington cho ngân sách gìn giữ hòa bình ở mức 25%. Đại Hội đồng LHQ hiện đang đàm phán ngân sách gìn giữ hòa bình cho giai đoạn từ 1/7/2017 đến 30/6/2018 và sẽ đàm phán ngân sách thường kỳ tiếp theo của tổ chức này vào cuối năm nay.

Đáp lại động thái của ông Donald Trump, ông Dujarric cho biết Tổng thư ký LHQ rất chú ý đến việc cải cách LHQ, và tổ chức này sẵn sàng thảo luận với Washington và bất cứ các quốc gia thành viên khác về vấn đề này.

>>>Công bố dự thảo ngân sách "Một nền tảng mới cho sự vĩ đại của nước Mỹ"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục