Điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng

10:35' - 09/12/2017
BNEWS Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên vừa thông qua Nghị quyết về Điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng gồm: rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất.
Điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng. Ảnh minh họa: TTXVN

Sắp tới, UBND tỉnh Phú Yên sẽ công bố công khai điều chỉnh quy hoạch; triển khai cắm mốc ranh giới, phân định 3 loại rừng.

Việc điều chỉnh quy hoạch lại 3 loại rừng được thực hiện theo Nghị quyết số 134/2016/QH13 ngày 09/4/2016 của Quốc Hội về Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; Kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) cấp Quốc Gia; Văn bản số 1927/TTg-KTN ngày 02/11/2016 của Thủ tướng Chính Phủ về việc phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cấp Quốc gia và nhằm mục đích điều chỉnh, khắc phục những hạn chế, bất cập trong quy hoạch 3 loại rừng thời gian qua.

Ông Lê Thanh Đồng, Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách của Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên cho biết, các chỉ tiêu điều chỉnh quy hoạch lại 3 loại rừng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020.

Trong đó, rừng đặc dụng hơn 19.459 ha, tăng 23,45 ha so với chỉ tiêu Chính Phủ giao. Rừng sản xuất được quy hoạch lại hơn 153.868 ha, giảm 23,45 ha so với chỉ tiêu Chính Phủ giao. Rừng phòng hộ là 102.718 ha, bằng chỉ tiêu Chính Phủ giao và tăng hơn 3.882 ha so với quy hoạch trước đây của địa phương.

Diện tích rừng phòng hộ được quy hoạch chủ yếu tập trung rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ ven biển và quy hoạch đai xanh ven biển tại các đô thị, khu dân cư, các công trình xây dựng… Ước tính có khoảng 450 ha rừng phòng hộ cảnh quan môi trường được hình thành trong kỳ quy hoạch.

Theo Ban Kinh tế và Ngân sách của Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên, thời gian qua địa phương chậm rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng nên rất khó khăn trong việc thu hút đầu tư và triển khai các dự án; việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang đất không phải lâm nghiệp, trồng rừng thay thế….có nhiều sai sót.

Ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, qua thanh tra 20 dự án có liên quan đến sử dụng rừng và đất rừng, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện có nhiều dự án sai phạm về trình tự thủ tục. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo UBND tỉnh Phú Yên và các sở, ngành có liên quan kiểm điểm rút kinh nghiệm và xử lý những trường hợp sai phạm.

Đến nay các sở, ngành liên quan của tỉnh đã tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân; đang được Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên tổng hợp và sau đó UBND tỉnh sẽ tiến hành kiểm điểm trước khi báo cáo lên Chính phủ.

>>>Rác "bức tử" rừng ngập mặn nguyên sinh ven đê sông Lam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục