Doanh nghiệp tự tổ chức bếp ăn – mô hình hay ở Đồng Nai

08:36' - 16/12/2016
BNEWS Những năm qua, tại Đồng Nai có nhiều doanh nghiệp tự tổ chức bếp ăn phục vụ công nhân.

Điều này góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm chi phí, qua đó nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động. Doanh nghiệp tự tổ chức bếp ăn mang lại nhiều lợi ích.

Tuy nhiên, mô hình này mới chỉ được các công ty lớn, có đông công nhân áp dung. Các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ vẫn hợp đồng mua suất ăn công nghiệp bên ngoài, điều này do họ muốn né tránh trách nhiệm khi xảy ra sự cố an toàn thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch Công đoàn, Công ty Pounchen Việt Nam, việc tự tổ chức bếp ăn phục vụ công nhân giúp giảm chi phí cho công ty, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và công ty có thể chủ động chăm lo cho bữa ăn của công nhân. Theo tính toán của công ty, nếu mua suất ăn công nghiệp phải mất từ 20.000 đến 25.000 đồng/suất ăn, trong khi tự nấu chi phí chỉ khoảng 17.000 – 18.000 đồng/suất mà chất lượng đảm bảo hơn.

“Một kg thịt công ty tự mua về nấu cho công nhân sẽ khác một kg thịt mà các nhà thầu mua, chế biến và bán cho công ty. Mua thực phẩm với số lượng lớn, thường xuyên, giá thành sẽ rẻ hơn so với ngoài thị trường rất nhiều, đặc biệt là không phải qua khâu trung gian. Chi phí sẽ giảm nhiều nhưng vẫn đảm bảo thực phẩm tươi, sống, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó bữa ăn của công nhân mới đủ năng lượng, đủ chất. Mỗi ngày, công nhân được cung cấp bữa ăn đảm bảo đủ 2.400 calo, trong đó mỗi bữa phải đảm bảo từ 980 – 1.200 calo, bếp ăn công ty phục vụ cho hơn 22.000 công nhân”, ông Quang cho biết thêm.

Cũng theo ông Quang, hệ thống bếp ăn của công ty phục vụ cho số lượng công nhân lớn mỗi ngày. Do vậy, công ty hợp đồng mua thực phẩm với những trang trại lớn, có uy tín, có đủ năng lực cung cấp số lượng lớn và có kiểm định chất lượng, nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, những sản phẩm bao gói phải có giấy công bố sản phẩm hợp quy...

Trường hợp khi kiểm tra nếu thực phẩm không đạt chất lượng, công ty sẽ trả về, đồng thời sẽ lập biên bản, hủy hợp đồng nếu đơn vị cung cấp có sai phạm nghiêm trọng. Bắt đầu tổ chức bếp ăn phục vụ công nhân từ năm 1996 đến nay, công ty chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào nghiêm trọng.

Anh Lưu Văn Cường, công nhân của Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial, cho biết hằng tháng, nhóm quan hệ lao động của công ty lấy ý kiến góp ý về chất lượng bữa ăn, yêu thích những món nào, những món nào không phù hợp… Từ đó, nhà bếp của công ty sẽ thu nhận ý kiến và cải thiện thực đơn cho những hôm sau. “Đặc biệt hơn, vì không ăn theo chế độ tem, phiếu, nếu trường hợp ăn thiếu có thể xin thêm. Trong khi trước đây, tôi làm cho công ty khác thuê bếp ăn công nghiệp công nhân chỉ được ăn đúng phần của mình, đói cũng đành chịu chứ không được xin thêm như bây giờ”, anh Cường cho biết thêm.

Việc tự tổ chức bếp ăn cho công nhân mang lại nhiều lợi ích cho công ty giúp giảm chi phí, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo hơn,.Tuy nhiên, trên thực tế, việc các doanh nghiệp tự đầu tư bếp ăn cho công nhân vẫn còn nhiều vướng mắc như :chi phí đầu tư trang thiết bị để xây dựng bếp ăn cao, các thủ tục cấp phép rườm rà, nhiều doanh nghiệp có số lượng công nhân ít không đủ năng lực để đầu tư xây dựng bếp ăn...

Nhưng theo ông Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Đồng Nai, Chi cục đã cố gắng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tự tổ chức bếp ăn, giảm bớt các thủ tục, giải quyết nhanh gọn. Tuy nhiên, những vướng mắc trên cũng chỉ là một phần. Nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp e dè với việc tự tổ chức bếp ăn do họ lo ngại khi có sự cố về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục