Nhật Bản hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp Đồng Nai

17:49' - 24/11/2016
BNEWS Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đầu tư vào Đồng Nai. Do đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng để phục vụ các doanh nghiệp Nhật Bản là rất cần thiết.
Nhật Bản hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp Đồng Nai. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 24/11, đoàn công tác do ông Turo Asai, Cục trưởng Cục Kinh tế Thương mại phụ trách quan hệ quốc tế vùng Kansai (Nhật Bản) dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai về hợp tác, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu phát triển ngành công nghiệp của tỉnh Đồng Nai. 

Ông Turo Asai, Cục trưởng Cục Kinh tế Thương mại phụ trách quan hệ quốc tế vùng Kansai cho biết: Những năm qua, vùng Kansai và tỉnh Đồng Nai đã hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực về kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển ngành công nghiệp của Đồng Nai. Năm 2015 Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA và vùng Kansai đã hỗ trợ Đồng Nai thực hiện dự án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Đây là dự án được triển khai bài bản nhằm đào tạo các kiến thức, kỹ năng cho sinh viên và giáo viên trường Đại học Lạc Hồng, Đại học Đồng Nai. Qua thực tế triển khai, các doanh nghiệp Nhật Bản đóng chân trên địa bàn Đồng Nai đánh giá cao tính hiệu quả khi người được đào tạo đã thể hiện tốt vai trò trong quá trình thực tập, làm việc. 

Ông Toshifumi Sakai - Trưởng Đại diện văn phòng JICA tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đầu tư vào Đồng Nai. Do đó, với việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng để phục vụ các doanh nghiệp Nhật Bản là rất cần thiết. Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ nguồn vốn ODA cho nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

Đối với dự án đào tạo nguồn nhân lực ở Đồng Nai, ông Toshifumi Sakai đánh giá rất cao bởi tính khả thi cũng như hiệu quả. Tuy nhiên, đến tháng 3/2017, dự án sẽ kết thúc sau 3 năm triển khai. JICA sẽ không cấp kinh phí để tiếp tục thực hiện dự án. Do đó, ông Toshifumi Sakai mong muốn tỉnh Đồng Nai xem xét các nguồn tài chính để dự án tiếp tục được triển khai. 

Bà Nguyễn Hòa Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá cao việc JICA và vùng Kansai đã hỗ trợ tỉnh đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển của địa phương, đặc biệt đối với lĩnh vực phát triển công nghiệp hỗ trợ. Thông qua JICA, vùng Kansai, bà Nguyễn Hòa Hiệp mong muốn các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Nhật Bản đang đầu tư ở Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ tỉnh đào tạo nguồn nhân lực để quay trở lại phục vụ cho các doanh nghiệp Nhật Bản. 

Hiện nay tỉnh Đồng Nai thu hút được trên 1.000 doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư; trong đó, riêng Nhật Bản có trên 190 doanh nghiệp với số vốn 3,4 tỷ USD. Các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đồng Nai chủ yếu thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản mạnh dạn đầu tư vào Đồng Nai và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh lâu dài tại địa phương./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục