Doanh số bán ô tô có đang dần mất đà?

07:33' - 05/04/2017
BNEWS Doanh số bán các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ trong tháng Ba đều thấp hơn mức kỳ vọng là bằng chứng cho thấy cuối cùng thì sự bùng nổ mạnh mẽ trong doanh số bán xe dường như đang dần mất đà.
Toyota Vios phiên bản 2017

Cụ thể, hãng ô tô Ford cho biết doanh số giảm mạnh hơn dự đoán ở mức 7,2%, trong khi tập đoàn sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản Toyota cũng ghi nhận mức giảm 2,1% trong doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.
FCA US, chi nhánh tại Mỹ của hãng xe Fiat Chrysler, tiếp tục “vật lộn” với mức sụt giảm doanh số 5% trong tháng Ba và 8% tính cho cả quý IV/2017.

Không nằm ngoài xu hướng trên, doanh số kỷ lục của dòng xe tải và xe thể thao đa dụng (SUV) cũng không thể đem đến cho Honda một con số tăng trưởng dương khi tổng doanh số ở Mỹ của hãng vẫn giảm 0,7%.
Tuy nhiên, xen lẫn với những gam màu tối nói trên là những điểm sáng đến từ các “ông lớn” Nissan và General Motors (GM) với các mức tăng doanh số lần lượt là 3,2% và 1,6%, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các dòng xe tải hạng nhẹ và xe SUV, cũng như các chính sách chiết khấu hấp dẫn.
Đặc biệt, Tesla ngày 3/4 đã thế chân Ford vào vị trí nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai ở Mỹ tính theo giá trị vốn hóa thị trường.

Tập đoàn này cho biết đã giao 25.000 xe điện trong quý I/2017, tăng đến 69% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó cho thấy hãng xe điện này đang trên đà hoàn thành mục tiêu giao 50.000 xe cho đến giữa năm 2017.
Nhìn chung, đây có lẽ là khoảng thời gian khó khăn đối với cả ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Mỹ.

Chuyên gia Jessica Caldwell của Edmunds đã có những bình luận thận trọng đối với ngành này, khi cho rằng còn nhiều vấn đề cần được quan tâm, như lượng hàng tồn kho đã đạt đến mức cao chưa từng có trong hơn mười năm qua, trong khi đó các chính sách kích cầu đang gia tăng, trong đó có cả hình thức cho vay dưới chuẩn, qua đó cho thấy doanh thu sẽ không dễ dàng phục hồi.
Trong khi Toyota có cùng quan điểm như trên thì GM vẫn giữ thái độ lạc quan khi ông Kurt McNeil, một quan chức cấp cao của hãng này, dự đoán các thương hiệu của GM sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai nhờ một loạt các dấu hiệu tích cực, như tỷ lệ thất nghiệp giảm, niềm tin tiêu dùng đạt mức cao nhất trong 16 năm qua, trong khi giá nhiên liệu ở mức thấp. 

>>>Bảng giá ô tô Nissan mới nhất tháng 4/2017 tại Việt Nam

>>>Top 5 xe ô tô cũ với giá khoảng 300 triệu đồng (phần 1)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục