Đồng bảng mất giá, các doanh nghiệp xuất khẩu Anh thêm gánh nặng chi phí

19:14' - 01/12/2017
BNEWS Mặc dù tác động tích cực tới doanh số bán hàng tại thị trường nước ngoài, đồng bảng Anh sụt giá mạnh từ khi tiến trình Brexit bắt đầu đã làm tăng chi phí của các doanh nghiệp xuất khẩu của Anh.
Đồng bảng mất giá, các doanh nghiệp xuất khẩu Anh thêm gánh nặng chi phí. Ảnh: TTXVN
Đồng bảng Anh yếu đi ngay sau khi người dân nước Anh bỏ phiếu rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 6/2016 đang đẩy tăng chi phí nguyên liệu thô và chuỗi nguồn cung từ nước ngoài, mặc dù có làm tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu.

Bà Anastassia Beliakova, người phụ trách chính sách thương mại thuộc Phòng Thương mại Anh (BCC), cho biết ảnh hưởng tức thì lớn nhất của Brexit là khiến đồng bảng Anh giảm giá. Nhiều nhà xuất khẩu cũng đi nhập khẩu, tạo sức ép lên chi phí, nhất là khi mua nguyên liệu thô. Điều này đã trở thành một xu hướng ổn định trong suốt năm qua và các sức ép về giá không có dấu hiệu suy giảm.

Theo bà Beliakova, đồng bảng Anh yếu có làm lợi cho các nhà xuất khẩu khi khiến giá cả hàng hóa trở nên cạnh tranh hơn song điều này phụ thuộc vào sự cân bằng giữa lượng nhập khẩu và xuất khẩu của doanh nghiệp.

Sức ép về giá từ chi phí nguyên liệu thô hiện đang ở mức cao đối với các nhà xuất khẩu và hơn 2/3 các nhà chế tạo xuất khẩu quan ngại về tác động của tỷ giá hối đoái tới tình hình kinh doanh của họ.

Bà Beliakova cho biết các doanh nghiệp Anh hiện còn đang đối mặt với bài toán tìm kiếm nhân lực lành nghề. Tỷ lệ thất nghiệp thấp, khó tìm nhân lực có kỹ năng cũng như bất ổn Brexit đối với các công dân EU tại Anh là các thách thức trong hoạt động tuyển dụng trong suốt năm qua, đặc biệt trong các tháng gần đây, ảnh hưởng tới năng lực đầu tư, mở rộng và thiết lập các kế hoạch dài hạn của doanh nghiệp.

Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh tăng 0,4% trong quý III vừa qua, cao hơn so với mức 0,3% ghi nhận trong quý II trước đó. Dù kinh tế Anh trong quý III/2017 tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, song vẫn cách khá xa mức tăng trưởng trong dài hạn từ 2-2,5% đối với một nền kinh tế tiên tiến như Anh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục