Thủ tướng Anh đối mặt với sự phản đối liên quan vấn đề biên giới Ireland

08:20' - 01/12/2017
BNEWS Đảng Dân chủ Liên hiệp (DUP) Bắc Ireland trong liên minh cầm quyền tại Anh đe dọa sẽ từ bỏ sự ủng hộ đối với Thủ tướng Theresa May nếu bà nhượng bộ trong vấn đề biên giới Ireland sau Brexit.
Thủ tướng Anh Theresa May tại cuộc vận động tranh cử ở Bradford, Tây Yorkshire ngày 5/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 30/11, ông Sammy Wilson, một trong 10 nghị sĩ tại Quốc hội Anh thuộc DUP, tuyên bố đảng của ông sẽ không chấp nhận bất kỳ động thái nào dẫn đến việc Bắc Ireland hưởng một quy chế “khác với những phần còn lại của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland".

Lời cảnh báo cứng rắn này được đưa ra sau những thông tin về việc chính quyền Bắc Ireland tại Belfast có thể được trao thêm quyền đưa ra những chính sách trong một số lĩnh vực như nông nghiệp và năng lượng theo hướng gần với các quy định hiện hành của Liên minh châu Âu (EU) hơn là với các quy định của London.

Việc trao cho Belfast thêm quyền lực có thể được xem như một nhượng bộ từ Chính phủ Anh đối với đòi hỏi của Chính phủ Cộng hòa Ireland muốn có một cam kết bằng văn bản về việc sẽ không thiết lập lại biên giới cứng sau Brexit giữa Cộng hòa Ireland và xứ Bắc Ireland thuộc Anh.

Ông Sammy Wilson tuyên bố: "Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy, để làm hài lòng Dublin và EU, chính phủ sẵn sàng dành cho Bắc Ireland quy chế đối xử khác với những phần còn lại của Liên hiệp, thì họ sẽ không còn có thể dựa vào lá phiếu ủng hộ của chúng tôi”.

Đảng DUP cho rằng việc trao cho Bắc Ireland một quy chế riêng biệt cũng có nghĩa là khu vực này sẽ nửa thuộc EU nửa thuộc Anh sau Brexit, khiến Bắc Ireland phải phụ thuộc vào những quy định được đưa ra tại Dublin của Cộng hòa Ireland.

Các nghị sĩ của DUP trong Quốc hội Anh đã gặp những quan chức cấp cao trong chính phủ để cảnh báo bất kỳ ý định nào cho phép Bắc Ireland duy trì những quy định của EU sau Brexit sẽ “gây xáo trộn sâu sắc” đến thỏa thuận liên minh giữa DUP và Đảng Bảo thủ - vốn là cơ sở để bà May giữ lại được ghế Thủ tướng sau kết quả đáng thất vọng của cuộc bầu cử sớm tại Anh tháng 6 vừa qua.

Lời cảnh báo này càng khiến Thủ tướng Anh lâm vào tình cảnh khó khăn vừa phải tìm cách không để Cộng hòa Ireland phủ quyết tại EU trong vấn đề tiến triển của đàm phán Brexit, vừa không mất đi sự ủng hộ trong nước của DUP.

Lá phiếu phủ quyết của Cộng hòa Ireland tại hội nghị thượng đỉnh EU ngày 14-15/12 tới có thể ngăn nước Anh bước vào các cuộc thảo luận tiếp theo với EU về giai đoạn chuyển tiếp và quan hệ thương mại giữa hai bên sau Brexit.

Theo thỏa thuận liên minh gây tranh cãi “đổi tiền lấy phiếu ủng hộ” trị giá 1 tỉ bảng sau cuộc bầu cử sớm nói trên, DUP đồng ý ủng hộ Đảng Bảo thủ tại Quốc hội trong các vấn đề tài chính và tiến hành Brexit.

Tuy nhiên thỏa thuận này không đề cập những nội dung cụ thể của đàm phán Brexit, đảng DUP cũng nhiều lần yêu cầu không được tách riêng vấn đề biên giới trên đảo Ireland giữa xứ Bắc Ireland thuộc Anh và CH Ireland.
Cộng hòa Ireland – với sự hậu thuẫn của EU – tuyên bố cách duy nhất để tránh một đường biên giới cứng là cho phép Bắc Ireland vẫn ở lại trong thị trường chung và liên minh hải quan của EU sau Brexit.

Các quan chức Anh và EU đang khẩn trương xây dựng một thỏa thuận về biên giới Ireland từ nay đến hết cuối tuần này, trước thềm một cuộc gặp quan trọng giữa Thủ tướng Anh và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 4/12 tới, trong đó dự kiến nhà lãnh đạo Anh sẽ đưa ra đề xuất của mình về biên giới Ireland cùng những nhượng bộ khác trong vấn đề nghĩa vụ tài chính và quyền công dân EU tại Anh sau Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục