Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn lần thứ hai phải cơ cấu lại vốn góp

16:23' - 07/09/2016
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chấp thuận điều chỉnh lại vốn dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn sau khi Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành xin rút vốn khỏi liên danh này.
Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn lần thứ hai phải cơ cấu lại vốn góp. Ảnh: TTXVN

Điều đặc biệt là trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng phải ra văn bản điều chỉnh lại cơ cấu vốn của liên danh này sau khi Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (SIC – Công ty thành viên thuộc Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước) cũng tự ý rút vốn khỏi dự án.

Quyết định do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường ký nêu rõ: “Phê duyệt điều chỉnh tỷ lệ tham gia đầu tư của các thành viên trong liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp. Lạng Sơn kết hợp với tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 theo hình thức BOT”.

Cụ thể, liên danh đầu tư dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn gồm 5 thành viên với tỷ lệ tăng, giảm như sau: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC tỷ lệ vốn từ 38% xuống còn 33%; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành từ 27% xuống còn 5% ; Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1 từ 10% lên 12%; Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà từ 10% lên 25% và Công ty cổ phần Đầu tư 468 từ 15% tăng lên 25%.

Giải thích về vấn đề này, ông Đinh Đăng Khánh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang cho biết: “Việc tăng giảm vốn góp trong liên danh là do chính sách đầu tư của từng doanh nghiệp. Nhà đầu tư nhận thấy có cơ hội đầu tư tốt hơn ở một dự án khác hoặc cảm thấy dự án mình đang đầu tư có nhiều rủi ro nên rút vốn.”

“Để dự án không bị ảnh hưởng, ngay sau khi Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành xin rút vốn, liên danh đã họp để thỏa thuận điều chỉnh vốn như trên. Đồng thời, Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã có văn bản xin điều chỉnh giấy phép đầu tư theo tỷ lệ góp vốn mới sang Bộ Kế hoạch và Đầu tư”- ông Đinh Đăng Khánh nhấn mạnh.

Về nguyên nhân tiến độ dự án chưa đạt được yêu cầu đề ra, đại diện Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết là do dự án được triển khai trong giai đoạn các quy định mới của Nhà nước siết chặt các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý.

Cùng đó, công tác thi công trên tuyến Quốc lộ 1 gặp nhiều khó khăn do đây là tuyến độc đạo của các tỉnh phía Bắc đi Lạng Sơn với quy mô mặt cắt ngang hai làn xe cơ giới, lưu lượng xe tải trọng lớn rất nhiều. Việc vừa thi công vừa khai thác dẫn đến nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông … ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Theo thiết kế, dự án đi qua địa phận hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp. Lạng Sơn là 63,86 km. Điểm đầu tại Km 45+100 (giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại Km 108+500, kết nối với điểm cuối của Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 12.000 tỷ đồng do các đơn vị: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà là liên danh nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Theo đánh giá, đây là tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội đối với nhiều tỉnh, thành khu vực phía Bắc. Việc đầu tư xây dựng dự án nhằm nhanh chóng hình thành mạng lưới cao tốc quốc gia, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, cải thiện điều kiện khai thác và tránh ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.

Đồng thời, dự án còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của khu vực nói chung và hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục