Dự báo chứng khoán tuần từ 28/8- 1/9: Xu hướng tăng điểm sẽ tiếp tục?

14:47' - 27/08/2017
BNEWS Thị trường tuần giao dịch qua (từ 21- 25/8) đã cân bằng hơn và hồi phục khá tốt về cuối tuần giúp 2 chỉ số tăng điểm.
Nhận định chứng khoán tuần từ 28/8- 1/9. Ảnh minh họa: Tuấn Anh - TTXVN

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 2,66 điểm lên 771,63 điểm; HNX-Index tăng 1,81 điểm lên 102,64 điểm.
Diễn biến giao dịch tuần qua cho thấy, nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng vẫn chưa có mấy chuyển biến, chỉ tăng trưởng nhẹ, mặc dù nhóm này vừa mới trải qua đợt điều chỉnh mạnh.
Tuy vậy, trong khi hầu hết các cổ phiếu cùng nhóm biến động giằng co thì ACB trở thành điểm sáng trong tuần qua. Cổ phiếu này đã có tới 4 phiên tăng và duy nhất 1 phiên đứng giá vào ngày 22/8, tính chung cả tuần, giá cổ phiếu ACB tăng 1.900 đồng/cổ phiếu, tương ứng với 7,39%, từ mức 25.700 đồng/cổ phiếu lên 27.600 đồng/cổ phiếu.
Cổ phiếu CTG cũng có tới 3 phiên giảm, 1 phiên đứng giá vào giữa tuần (ngày 23/8) và 1 phiên tăng ngày 24/8, tính chung cả tuần, giá cổ phiếu CTG tăng nhẹ 250 đồng/cổ phiếu, tương ứng với 1,34%, từ mức 18.600 đồng/cổ phiếu lên 18.850 đồng/cổ phiếu.
Hay như cổ phiếu MBB có tới 2 phiên giảm vào đầu tuần, một phiên đứng giá vào giữa tuần (ngày 23/8), 2 phiên tăng vào cuối tuần. Tổng kết tuần cổ phiếu này tăng 2,5%.
Cổ phiếu STB cũng có những phiên tăng giảm đan xen, tuy nhiên kết tuần cổ phiếu này vẫn tăng nhẹ 0,4%.
Một số nhà đầu tư cho rằng, dù được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng, nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng nhiều khả năng tiếp tục củng cố và tích luỹ trong tuần giao dịch tới để chờ đợi những thông tin hỗ trợ mới.
Điểm nổi bật nhất trong tuần giao dịch phải kể đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu “nóng” như FLC, FLC, ROS, HAI; trong đó cổ phiếu FLC tăng tới 19,2% lên mức giá 8.570 đồng. FLC là cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HOSE và cũng khớp lệnh mạnh nhất thị trường với hơn 205 triệu cổ phiếu.
Mặc dù thanh khoản chưa thực sự nổi bật, nếu tính chung cho cả tuần thì thanh khoản trên hai sàn tiếp tục sụt giảm so với tuần giao dịch trước, chỉ đạt gần 3.800 tỷ đồng mỗi phiên giao dịch. Tuy nhiên xu hướng tăng điểm của VN- Index dường như đã được tạo lập.
Dấu hiệu xu hướng VN-Index tiếp tục tăng được ủng hộ từ xu hướng tăng điểm của thị trường chung, hơn nữa mặc dù thanh khoản tính chung cả tuần giảm so với tuần trước nhưng phiên cuối tuần thanh khoản đã tăng trở lại với mức hơn 4.100 tỷ đồng trên cả 2 sàn.
Đặc biệt các trụ lớn trong VN-Index vẫn thực hiện tốt vai trò nâng đỡ thị trường. Tuần qua chỉ số VN-30 đạt 751,14 tăng 0,92% so với tuần trước đó, mức tăng này gấp hơn 2,6 lần so với mức tăng của chỉ VN-Index (0,35%). Nhiều cổ phiếu lớn thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, tài nguyên … đều hồi phục rất tốt như các mã ACB, SSI, HPG…
Thanh khoản và điểm số tăng cùng với việc dòng tiền đang tìm đến nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang là nhân tố hỗ trợ cho thị trường ở thời điểm hiện tại.
Các chuyên gia cho rằng, dư địa tăng trưởng của các cổ phiếu thuộc nhóm VN30 sẽ là yếu nâng đỡ thị trường thời gian tới.
Hơn nữa, khối ngoại trên thị trường đã quay trở lại mua ròng nhẹ trên cả hai sàn HOSE và HNX. Tính chung cho cả hai sàn, khối ngoại tuần qua đã mua vào 51 triệu cổ phiếu, trị giá trên 1.682,29 tỷ đồng, trong khi bán ra hơn 50 triệu cổ phiếu, trị giá 1.494,25 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng đạt gần 1 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị là trên 188 tỷ đồng.
Việc khối ngoại trở lại mua ròng cho thấy thị trường đã có những tín hiệu tích cực hơn, dự báo xu thế sáng sủa hơn cho thị trường tuần giao dịch tới.
Nhiều công ty chứng khoán cũng đưa ra nhận định nghiêng về xu hướng tích cực hơn, tuy nhiên các công ty này cũng cho rằng vẫn còn rủi ro cho những phiên giao dịch sắp tới.
Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội nhận định, VN-Index nhiều khả năng sẽ có diễn biến hồi phục nhẹ trong tuần sau để hướng đến ngưỡng tâm lý 780 điểm. Tuy nhiên trong phiên giao dịch đầu tuần, nhiều khả năng sẽ xuất hiện rung lắc khi chỉ số tiến gần đến vùng kháng cự ngắn hạn trong khoảng 773-777 điểm.
SHS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn sau khi mua thăm dò trong phiên cuối tuần có thể tiếp tục mua thêm trong phiên giao dịch đầu tuần tới. Nhà đầu tư trung và dài hạn khuyến nghị tận dụng những nhịp điều chỉnh của thị trường để tích lũy thêm những cổ phiếu có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm tại những mức giá hấp dẫn hơn.
Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Diễn biến tăng điểm của thị trường trong tuần qua với thanh khoản tăng dần qua các phiên cho thấy tâm lý thị trường chung đang dần chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Mặc dù rủi ro chưa hoàn toàn bị loại bỏ, tuy nhiên khả năng nhịp hồi phục tiếp tục diễn ra trong các phiên đầu tuần tới được chúng tôi đánh giá cao.
BVSC khuyến nghị nhà đầu tư sau khi mua thăm dò tỷ trọng thấp trong các phiên vừa qua, có thể tiếp tục hoạt động mua vào trong các phiên đầu tuần tới. Tỷ trọng tổng thể danh mục có thể nâng lên mức trung bình cao.
Công ty Cổ phần chứng khoán FPT – FPTS cho rằng, mốc điểm 770 đóng vai trò rất quan trọng. Trong trường hợp chỉ số có thể phá vỡ ngưỡng trên, một đà tăng mới có thể được hình thành.
Tuy nhiên, với diễn biến không mấy khả quan tại thời điểm hiện tại, FPTS vẫn bảo lưu khuyến nghị giảm tỷ trọng cổ phiếu không có cơ bản hỗ trợ và bán các hợp đồng tương lai nếu danh mục đầu tư chứa nhiều mã thuộc nhóm vốn hóa lớn.
Với chiến lược như vậy, nếu khả năng breakout xảy ra, nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ cổ phiếu tốt và đạt được mức tăng trường mới./.

>>> Nhìn lại thị trường chứng khoán Mỹ quần qua

>>> Chứng khoán phiên cuối tuần: Thanh khoản thị trường tiếp tục tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục