Dự báo thế giới sẽ tăng nhu cầu về rau quả tươi và chế biến
Báo cáo của Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp nông thôn (Ipsard) tại hội thảo “Ngành hàng rau quả - Xúc tiến đầu tư và xây dựng thương hiệu” tổ chức ngày 24/5 tại Hà Nội cho biết, thị trường rau quả có tỷ trọng lớn nhất trong nhóm thực phẩm tươi sống toàn cầu.
Trong đó, rau và trái cây chiếm tới hơn 59% và có tốc độ tăng trưởng 2,88% trong giai đoạn 2016-2021. Đặc biệt, trong thời gian tới, nhu cầu tiêu thụ rau quả tươi và chế biến trên thị trường thế giới dự báo sẽ tăng. Đây có thể coi là cơ hội tốt cho rau quả Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang các thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ…
Ông Nguyễn Đức Lộc, đại diện Ipsard cho rằng, nhu cầu cung ứng sản phẩm chất lượng được chứng nhận đang tăng lên nhanh chóng. Nhiều loại rau quả của Việt Nam với chứng nhận chất lượng đã có mặt trên nhiều thị trường "khó tính".Điều này tạo động lực mới cho ngành rau quả của Việt Nam trong định hướng phát triển rau quả sạch, đạt chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và có thể truy suất nguồn gốc.
Thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để phát triển thị trường rau quả như trồng và thu hoạch rải vụ, để tránh đối đầu với các sản phẩm trái cây của Trung Quốc, Thái Lan; nâng cao chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của sản phẩm bằng chứng nhận GAP; cấp mã số vùng trồng cho các sản phẩm đảm bảo chất lượng… Tuy nhiên, hiện Việt Nam cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc bảo quản rau quả để xuất khẩu và sự liên kết giữa doanh nghiệp và người sản xuất. Đại diện Tập đoàn PAN cho hay, Việt Nam có nhiều thuận lợi, ngoài điều kiện đất, nước, khí hậu thì Chính phủ Việt Nam cũng đặt mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp hướng đến hiệu quả, chất lượng cao hơn và với mục tiêu tăng trưởng kép 3,5-4% từ năm 2016-2020, trong đó định hướng vào ngành nông nghiệp công nghệ cao. Cùng với đó, người dân và doanh nghiệp đang chú trọng nhiều hơn vào các sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, dẫn đến nhu cầu đối với sản phẩm sạch tăng cao. Điều này tạo ra sức cạnh tranh cao hơn đối với các sản phẩm rau quả của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, hệ thống quản lý chất lượng rau quả đầu ra và vào của Việt Nam chưa tốt; khả năng truy suất nguồn gốc của sản phẩm còn rất kém và gia tăng rủi ro an toàn thực phẩm trong vài năm qua, đối với hàng hóa xuất khẩu và cả thị trường nội địa.Do vậy, yêu cầu cấp thiết đặt ra để mở rộng xuất khẩu là phải nâng cao quản lý chất lượng, công nghệ và đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng để đảm bảo điều kiện bảo quản sản phẩm tốt hơn…
Công ty TNHH Fine Fruit Asia là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu thanh long, xoài. Ông Nigel Smith, Tổng giám đốc công ty này cho rằng, trái cây đang chiếm ưu thế trong xuất khẩu khu vực và Việt Nam là một trong các đối tác quan trọng trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, Việt Nam lại đang phụ thuộc nhiều nhất vào sản phẩm xuất khẩu hàng đầu là thanh long với 82% và Trung Quốc thì "thống trị" cầu xuất khẩu Thanh Long (với hơn 90%), nhưng đây lại là một thị trường bất ổn. “Sự phụ thuộc quá nặng nề vào xuất khẩu một sản phẩm chính và hạn chế phát triển các sản phẩm khác sẽ gây ra những tác động xấu cho ngành rau quả và nhiều rủi ro cho người sản xuất”, ông Nigel Smith nói. Thực tế cũng cho thấy, ngoài việc rau quả phụ thuộc khá lớn vào thị trường Trung Quốc thì kênh thị trường trong nước vẫn còn phân mảnh, sản xuất còn nhỏ lẻ và tính hợp tác trong mối quan hệ giữa nhà sản xuất và xuất khẩu còn thiếu ổn định. Điều này khiến cho Việt Nam khó có thể đa dạng sản phẩm, đa dạng thị trường... Do vậy, ông Nigel Smith cho rằng, Việt Nam cần đa dạng hóa các sản phẩm rau quả hơn; đồng thời hướng vào các nhóm sản phẩm có thế mạnh, tiềm năng cạnh tranh và có quy mô lớn để kết nối thị trường đầu ra, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc… "Bên cạnh đó, các bộ, ngành cần xây dựng quan hệ đối tác 3 chiều thực sự giữa doanh nghiệp, nông dân và Chính phủ ở cả cấp khu vực và cấp ngành với mục tiêu chung là xây dựng nhóm rau, trái cây cạnh tranh trên thị trường quốc tế", ông Nigel Smith kiến nghị./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Cơ hội nào cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam?
06:36' - 03/04/2017
Theo thống kê, mỗi năm nhu cầu về rau quả toàn cầu đạt khoảng 650 tỷ USD về giá trị. Đây là cơ hội rất lớn trong đẩy mạnh xuất khẩu rau quả - một mặt hàng có nhiều tiềm năng và thế mạnh của Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Xuất khẩu rau quả có thể sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2017
09:50' - 28/01/2017
Năm 2017, xuất khẩu rau quả, đặc biệt là mặt hàng trái cây nhiều khả năng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi cánh cửa các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu ngày càng rộng mở.
-
Kinh tế số
Xuất khẩu rau quả cần thêm "lực đẩy"
06:35' - 07/10/2016
Với sự bứt phá ngoạn mục và lọt vào top xuất khẩu tỷ USD, rau quả Việt Nam đã đánh dấu mốc tăng trưởng liên tục và mạnh mẽ không kém gì các mặt hàng chủ lực.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lươn Nhật Bản "vướng" quy định kiểm soát của EU
12:40' - 22/11/2025
Nhật Bản là thị trường tiêu thụ lươn lớn nhất thế giới. Trong năm 2024, nguồn cung trong nước đạt 60.941 tấn, trong đó 73,4%, tương đương 44.730 tấn là nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác.
-
DN cần biết
Khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025
22:13' - 21/11/2025
Tối 21/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa Thu ký ức".
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết luận sơ bộ rà soát thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam
19:51' - 21/11/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo Kết luận sơ bộ liên quan đến đợt rà soát hành chính lần thứ hai thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng mật ong (raw honey) nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Kenya yêu cầu bắt buộc chứng nhận xuất xứ với mọi hàng hóa nhập khẩu
18:34' - 21/11/2025
Hải quan Kenya bắt buộc xuất trình Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu kể từ 1/10/2025. Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị để tránh chậm thông quan và gián đoạn hợp đồng.
-
DN cần biết
380 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam 2025
16:27' - 20/11/2025
Sự kiện sẽ quy tụ 380 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên tổng quy mô 450 gian hàng, khẳng định vị thế là triển lãm chuyên ngành ngũ kim và dụng cụ cầm tay duy nhất tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai ở Cần Thơ
17:02' - 19/11/2025
Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai.
-
DN cần biết
Dệt may Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
16:55' - 19/11/2025
Tự động hóa trong ngành may mặc đang trở thành xu hướng tất yếu trong công nghiệp may toàn cầu.
-
DN cần biết
Kết nối phát triển ngành chế biến gỗ Việt Nam với quốc tế
14:15' - 19/11/2025
VietnamWood 2025 và Furnitec 2025 khai mạc tại TP.HCM, quy tụ hơn 320 đơn vị với gần 800 gian hàng trưng bày công nghệ, vật liệu và giải pháp bền vững cho ngành chế biến gỗ Việt Nam.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế Thang máy Việt Nam 2025
12:49' - 19/11/2025
Triển lãm quốc tế Thang máy Việt Nam (Vietnam Elevator Expo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 4–6/12/ tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhu cầu tiêu thụ rau quả tươi và chế biến trên thị trường thế giới dự báo sẽ tăng, đây là tín hiệu tích cực với Việt Nam. Ảnh: Đinh Huệ/TTXVN