ECB sẵn sàng hành động để đối phó thách thức hậu Brexit

21:37' - 19/08/2016
BNEWS Các nhà hoạch định chính sách của ECB nhấn mạnh Hội đồng điều hành cần nhắc lại quyền năng và khả năng sẵn sàng hành động khi các rủi ro hậu Brexit rõ ràng đã gia tăng.
ECB sẵn sàng hành động để đối phó với thách thức hậu Brexit. Ảnh: swissinfo

Theo biên bản cuộc họp tháng Bảy của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa mới công bố ngày 18/8, các nhà hoạch định chính sách của ECB cảnh báo về những thách thức mới đối với Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) sau khi người dân nước Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Tuy nhiên, không có dấu hiệu cụ thể cho thấy ECB có kế hoạch nới lỏng chính sách tiền tệ thêm nữa để ứng phó với Brexit, sự kiện có thể tác động đến tăng trưởng kinh tế của Eurozone.

Sau cuộc họp lần trước, Chủ tịch ECB, Mario Draghi đã thông báo ngân hàng sẵn sàng và có thể can thiệp nếu cần, mặc dù vẫn duy trì lãi suất và các biện pháp nới lỏng định lượng hiện hành đến tháng Chín.

ECB đã áp dụng lãi suất cơ bản với tiền gửi của các ngân hàng tại ECB ở mức âm kể từ năm 2014. Hiện ngân hàng đang mua 80 tỷ euro (90,5 tỷ USD) trái phiếu mỗi tháng theo chương trình nới lỏng định lượng (QE) và cấp tín dụng lãi suất thấp cho các ngân hàng.

Biên bản cuộc họp cho hay các thành viên Hội đồng điều hành ECB tin rằng ngân hàng nên tập trung vào các biện pháp đã thông báo tháng Ba năm ngoái, tức là tăng lượng trái phiếu mua mỗi tháng, mở rộng QE sang bao gồm cả trái phiếu doanh nghiệp cũng như trái phiếu chính phủ, và cấp các khoản vay mới lãi suất thấp cho các ngân hàng.

Dù ECB thực hiện các biện pháp kể trên, nhiều nền kinh tế ở Eurozone cho đến nay vẫn tăng trưởng chậm. Theo số liệu của Cơ quan thống kê châu Âu mới được công bố ngày 18/8, lạm phát ở khu vực chỉ ở mức 0,2% trong tháng Bảy, mức cao nhất trong tám tháng, tăng so với con số 0,1% trong tháng Sáu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục