ECB sẽ mở đường cho gói kích thích kinh tế mới vào tháng 9/2016

14:40' - 19/07/2016
BNEWS Theo kế hoạch, ECB sẽ có cuộc họp chính sách vào ngày 21/7 tới.
Theo các chuyên gia kinh tế, ECB sẽ mở đường cho gói kích thích kinh tế mới vào tháng 9/2016. Ảnh: www.wsj.com
Các nhà phân tích nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ mở đường cho các biện pháp kích thích kinh tế mới vào tháng 9/2016, trong bối cảnh những tác động kinh tế từ sự kiện cử tri Vương quốc Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU) đối với Khu vực đồng euro (Eurozone) trở nên rõ ràng hơn.

Tân Thủ tướng Anh, Theresa May vẫn chưa quyết định thời điểm sẽ khởi động Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon, để bắt đầu tiến trình chính thức đưa nước Anh rời EU. Những hậu quả kinh tế đầy đủ từ việc nước Anh rời EU sẽ chỉ rõ ràng khi cuộc thương thảo về các điều khoản “ly hôn” bắt đầu.

Nhà kinh tế Michael Schubert, thuộc Commerzbank, cho rằng ECB sẽ chưa vội tung ra thêm biện pháp kích thích kinh tế trong cuộc họp tuần này và phải tới tháng 9/2016, sự thay đổi về chính sách tiền tệ mới có thể được cân nhắc.

Đến nay, để thúc đẩy đà phục hồi kinh tế và lạm phát, ECB đã hạ tỷ lệ lãi suất tái cấp vốn xuống 0%, mở rộng chương trình mua tài sản, đồng thời khởi động các khoản cho vay "siêu rẻ" dành cho các ngân hàng.

Trong tháng 6/2016, tỷ lệ lạm phát tại Eurozone đứng ở mức 0,1%, vẫn còn xa so với mục tiêu 2% của ECB. Theo nhà kinh tế Jennifer McKeown, thuộc Capital Economics, sự kiện Brexit làm gia tăng nguy cơ sa sút đối với kinh tế Eurozone. Do đó, ECB sẽ mở đường cho các biện pháp hỗ trợ bổ sung vào tháng 9/2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục