Ecuador: Số người thiệt mạng do động đất tiếp tục tăng nhanh

09:58' - 22/04/2016
BNEWS Tổng thống Ecuador Rafael Correa cho biết số người thiệt mạng trong vụ động đất mạnh 7,8 độ Richter hôm 17/4 hiện đã lên tới 587 người, trong đó có 27 người nước ngoài và hơn 5.730 người bị thương.
Người dân tìm kiếm đồ đạc sót lại bên những căn nhà bị đổ sập trong động đất tại Manta, Ecuador ngày 17/4. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ông Correa thông báo những người nước ngoài thiệt mạng bao gồm 10 công dân Colombia, 6 người Cuba, 2 người Canada, 2 người Dominica và những người còn lại mang quốc tịch Anh, Italy, Đức, Pháp và Ireland. Ông cho biết con số nạn nhân mất tích vào thời điểm này giảm đáng kể, còn 163 người.

Được biết, trong khi lực lượng cứu hộ vẫn nỗ lực đẩy nhanh công tác tìm kiếm người bị nạn tại những tòa nhà bị đổ, các chiến dịch quyên góp và ủng hộ các nạn nhân vẫn tiếp tục được triển khai trên toàn đất nước Ecuador.

Quốc hội nước này đã kêu gọi mọi người quyên góp từ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men, quần áo tới vật dụng xây dựng. Chủ tịch Quốc hội Gabriela Rivadeneira  cho biết chiến dịch này được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các nghị sĩ cũng như nhiều tổ chức và người dân.

Trước đó, Tổng thống Correa cũng thông báo các biện pháp kinh tế nhằm khắc phục hậu quả của trận động đất trên như tăng thuế tiêu dùng cũng như đánh thuế 1 lần đối với các triệu phú nhằm tăng ngân sách và bán một số tài sản quốc gia cũng như xem xét khả năng phát hành trái phiếu phục vụ cho việc tái thiết hệ thống cơ sở hạ tầng và trợ giúp những vùng bị nạn.

Theo ông Correa, thiệt hại do trận động đất gây ra lên đến 3 tỷ USD, tương đương 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), càng làm cho nền kinh tế Ecuador, thành viên nhỏ nhất trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh nước này đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu thế giới lao dốc. Ước tính năm ngoái, Ecuador thất thu khoảng 7 tỷ USD do giá dầu giảm.

Ông nhấn mạnh nghĩa vụ tái thiết không nên chỉ thuộc về các khu vực bị ảnh hưởng mà đòi hỏi sự đóng góp của tất cả các thành phần xã hội Ecuador tùy thuộc vào khả năng của từng đối tượng.

Trong khi đó, ngành du lịch, một trong những lĩnh vực mà Ecuador nỗ lực đầu tư nhằm đa dạng hóa nền kinh tế và giảm sự lệ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thảm họa thiên nhiên nói trên.

Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Ecuador José Ochoa cho biết 40 khách sạn lớn nhỏ dọc bờ biển tại bang miền Tây Manabí, tâm chấn của trận động đất, và Esmeraldas đã bị sập, trong khi nhiều khách sạn khác bị hư hỏng nặng.

Ông Jose bày tỏ lo ngại về khả năng xây dựng lại hệ thống khách sạn cũng như việc người lao động sẽ mất việc hàng loạt, gây nên khủng hoảng xã hội.

Cùng ngày, các cơ quan y tế cảnh báo, Ecuador sẽ phải đối mặt với nhiều dịch bệnh trong thời gian tới và trước mắt là dịch sốt xuất huyết và virus Zika. Hiện có tới 24.000 người dân nước này không có nhà ở do bị động đất phá hủy.

Trong khi đó, Giám đốc Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Mỹ Latinh và Caribe, María Cristina Perceval, khẳng định cam kết giúp đỡ và ủng hộ Ecuador trong việc bảo vệ trẻ em cũng như đưa các em trở lại trường học./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục