EU đề xuất bảo về quyền lợi cho người Anh ở châu Âu hậu Brexit

13:29' - 26/05/2017
BNEWS EU sẽ đề xuất việc bảo vệ các quyền về phúc lợi và cư trú của người Anh sinh sống ở châu lục này sau khi nước Anh rời khỏi EU.
EU đề xuất bảo vệ quyền lợi của người dân Anh hậu Brexit. Ảnh: Reuters

Theo bản dự thảo các mục tiêu đàm phán của giới chức Liên minh châu Âu (EU), EU sẽ đề xuất việc bảo vệ các quyền về phúc lợi và cư trú của người Anh sinh sống ở châu lục này sau khi nước Anh rời khỏi EU (hay còn gọi là Brexit), khi các cuộc đàm phán với London diễn ra vào tháng tới.

Lập trường đàm phán trước đây của EU đã nhấn mạnh mục tiêu của Brussels trong việc bảo vệ quyền lợi cho 3 triệu công dân của 27 nước thành viên còn lại của khối hiện đang sinh sống ở nước Anh, một khi nước này rời khỏi mái nhà chung vào tháng 3/2019. Đồng thời, đáp lại, EU cũng cần phải đảm bảo quyền lợi cho hơn 1 triệu người dân Anh sống xa quê.

Bản dự thảo nói trên, dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận vào tuần tới, không chỉ đi sâu vào chi tiết đối với các quyền lợi mà EU muốn bảo vệ cho công dân của khối này ở nước Anh, mà còn chỉ rõ Brexit sẽ tác động như thế nào đến người dân Anh, đặc biệt là số lượng lớn người Anh đã về hưu sống dựa vào các quy định về lương hưu và bảo hiểm y tế của EU.

Thủ tướng Theresa May, người được dự đoán sẽ tái đắc cử trong cuộc bầu cử sớm sẽ diễn ra vào ngày 8/6 tới, đã kêu gọi một sự đảm bảo “có đi có lại” từ phía EU đối với các quyền lợi hiện tại của người dân Anh sống xa xứ. Tuy nhiên, giới chức EU cho rằng các vấn đề này phải được đàm phán chi tiết mới có thể có giá trị pháp lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục