EU kêu gọi Trung Quốc mở cửa thị trường

20:52' - 25/01/2017
BNEWS Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc Hans Dietmar Schweisgut nhận định nước này chưa thực sự nỗ lực mở cửa thị trường của mình.

Ngày 25/1, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc Hans Dietmar Schweisgut nhận định nước này chưa thực sự nỗ lực mở cửa thị trường của mình và cần có "các hành động cụ thể" cho phép các công ty châu Âu được hưởng quyền tiếp cận công bằng vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Phát biểu với báo giới, Đại sứ Schweisgut cho biết hiện đầu tư Trung Quốc ở nước ngoài, đặc biệt là tại châu Âu, đang tăng mạnh, trong khi đầu tư châu Âu vào Trung Quốc đang bị chững lại, thậm chí sụt giảm. Ông nhấn mạnh: "Các nhà đầu tư nước ngoài "không có sân chơi" tại Trung Quốc.

Đại sứ Schweisgut dẫn chứng những quy định hạn chế của Trung Quốc trong lĩnh vực ôtô, ngân hàng, và dịch vụ tài chính, những thị trường mà châu Âu đã "mở cửa hoàn toàn".

Bình luận trên được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  có bài phát biểu bảo vệ thương mại tự do và toàn cầu hóa tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ. Ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc cam kết "mở cửa hơn nữa".

Đại sứ Schweisgut cho biết các nước EU hy vọng bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ "được biến thành các hành động cụ thể", song chưa nhận được những tín hiệu rõ ràng cho thấy Trung Quốc sẽ sẵn sàng tạo cơ hội tiếp cận công bằng cho các công ty của châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục