EU phối hợp với các nhà mạng chống cực đoan trên Internet

11:43' - 04/12/2015
BNEWS EU khởi động diễn đàn hợp tác tự nguyện với các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm, mạng xã hội lớn như Google, Facebook và Twitter và các cơ quan thi hành để chống lại chủ nghĩa cực đoan trên mạng.
EU phối hợp với các trang công cụ tìm kiếm và mạng xã hội chống chủ nghĩa cực đoan. Ảnh: financialexpress.com

Ủy viên EU về các vấn đề nhập cư, nội vụ và công dân Dimitris Avramopoulos cho biết những kẻ khủng bố giờ đây lợi dụng Internet để lan truyền các tuyên truyền độc hại của chúng, và điều này cần phải được ngăn chặn.

Sự hợp tác giữa EU và ngành công nghiệp Internet chính là nhằm đối phó với thực trạng trên, ngăn chặn những kẻ cực đoạn lạm dụng Internet, tạo môi trường chia sẻ những kiến thức cần thiết về những kẻ cực đoan, phổ biến những kết luận nhanh và kịp thời, đồng thời cho phép "những tiếng nói có quyền lực và đáng tin cậy" thách thức những mầm mống cực đoan.

Diễn đàn mới sẽ thống kê tất cả các hình thức tuyên truyền có khả năng dẫn dắt những kẻ khủng bố từ châu Âu đi ra nước ngoài tham chiến tại những khu vực chiến sự. Đại diện EU cũng cho biết ông hy vọng sự hợp tác sẽ có những kết quả mau chóng.

Ủy viên EU về tư pháp Vera Jourova cho biết thêm, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những xúi giục hận thù trên mạng sẽ chuyển thành bạo lực trên thực tế.

Các cuộc thảo luận trên diễn đàn mới của EU này sẽ tập trung vào những cách thức ngăn chặn những phần tử thánh chiến lợi dụng các kênh liên lạc để ra chỉ dẫn cho hành động.

Theo ông Avramopoulos, tham gia dự án có các đại diện cấp cao của những trang mạng phổ biến, các tập đoàn Internet, dịch vụ tìm kiếm như Ask.fm, Facebook, Google, Microsoft và Twitter. Về phía cơ quan thi hành pháp luật có Cảnh sát châu Âu (EUROPOL) tham dự.

Theo thống kê của EU, khoảng 5.000 người châu Âu đã đến Syria và Iraq để tham gia các nhóm cực đoan./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục