EU quyết định đưa Ireland ra tòa vì vụ hóa đơn thuế của Apple

10:59' - 05/10/2017
BNEWS Ủy viên châu Âu phụ trách cạnh tranh Margrethe Vestager trong một phát biểu ngày 4/10 nhận định các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) cần nỗ lực hành động đủ để khôi phục năng lực cạnh tranh.
EU quyết định đưa Ireland ra tòa vì vụ hóa đơn thuế của Apple. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Bà Vestager cho biết EU đã quyết định đưa Ireland ra Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) vì đã thất bại trong việc truy thu “khoản hỗ trợ bất hợp pháp từ chính phủ” lên tới 13 tỷ euro (15,3 tỷ USD) từ Apple theo yêu cầu của Ủy ban châu Âu (EC).
EC vào tháng 8/2016 ra tuyên bố kết luận: theo quy định của EU về hỗ trợ từ chính phủ, ưu đãi về thuế của Ireland dành cho Apple là bất hợp pháp, do Dublin đã cho phép Apple nộp thuế ít hơn đáng kể so với các doanh nghiệp khác. EC yêu cầu Ireland truy thu khoản thuế trên trước ngày 3/1/2017 song Ireland đã không làm theo quyết định này.
Ngày 4/10, EU cũng đã yêu cầu Luxembourg truy thu 250 triệu euro tiền thuế từ Amazon.com, Inc. EU cho rằng Luxembourg đã "thiên vị" Amazone khi ưu đãi về thuế một cách bất hợp pháp cho nhà bán lẻ trực tuyến này, theo đó, gần 3/4 lợi nhuận của Amazone không bị đánh thuế.
Trước đó, EU đã điều tra và có động thái tương tự đối với hãng Starbucks tại Hà Lan, Fiat tại Luxembourg.

>>> “Giới hạn đỏ” của Apple tại Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục