EU siết chặt các biện pháp kiểm soát khí thải ô tô

15:01' - 04/08/2017
BNEWS Ngày 3/8, Ủy ban châu Âu (EC) cam kết sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động của phần mềm quản lý động cơ diesel, do ngành công nghiệp ô tô Đức cập nhật với hứa hẹn giảm phát thải chất gây ô nhiễm.
EU siết chặt các biện pháp kiểm soát khí thải ô tô. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, phát ngôn viên EC Vanessa Mock cho biết Liên minh châu Âu (EU) hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ Đức và ngành công nghiệp ô tô nước này trong việc khôi phục lòng tin của người tiêu dùng và cải thiện sức khỏe cộng đồng sau vụ bê bối khí thải ôtô.

Tuy nhiên, phát ngôn viên EC cũng nêu rõ sẽ tiến hành xem xét liệu bản cập nhật phần mềm được đề xuất có đủ để làm giảm phát thải oxit nitơ (NO2) dưới ngưỡng hiện tại hay không.

Bà Vanessa Mock nhấn mạnh các nhà sản xuất sai phạm cần phải đền bù cho người tiêu dùng chi phí bổ sung và những ảnh hưởng bất lợi khác có liên quan đến tiêu thụ nhiên liệu và tuổi thọ xe.

Trước đó, ngày 2/8, một diễn đàn quốc gia về diesel đã được tổ chức tại thủ đô Berlin, Đức nhằm đưa ra các giải pháp hỗ trợ những nhà sản xuất ô tô. Các hãng sản xuất ô tô của Đức như Volkswagen cùng các thương hiệu Audi và Porsche, Daimler (Mercedes-Benz), BMW và Opel, và cả Ford từ Mỹ đã tham dự sự kiện này.

Các nhà sản xuất cam kết sẽ cập nhật phần mềm cho 5,3 triệu xe lắp động diesel ở Đức vào cuối năm 2018, với mục tiêu giảm 30% lượng phát thải NO2. Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh các nhà sản xuất đang đối mặt với nguy cơ bị cấm động cơ diesel tại những thành phố lớn như Stuttgart hay Munich của Đức.

Các quốc gia khác như Anh, Pháp hay Na Uy cũng đã đề xuất cấm các động cơ diesel và xăng trong những thập kỷ tới để chuyển sang động cơ chạy điện.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, các công tố viên Mỹ đã quyết định hủy bỏ một cáo buộc đối với ông Oliver Schmidt, cựu giám đốc phụ trách việc tuân thủ tiêu chuẩn khí thải của Volkswagen tại Mỹ, sau khi vị lãnh đạo này thừa nhận trách nhiệm trong vụ bê bối gian lận kiểm tra khí thải "dieselgate".

Quyết định được đưa ra 1 ngày trước khi ông Schmidt có mặt tại phiên tòa ở Detroit để biện hộ. Theo đó, các công tố viên đã hủy bỏ cáo buộc liên quan đến tội danh gian lận, một cáo buộc khiến ông Schmidt có thể phải nhận mức án tối đa lên đến 20 năm tù.

Tuy nhiên, các công tố viên vẫn giữ một cáo buộc liên quan đến âm mưu gian lận và việc vi phạm Đạo luật không khí sạch của Mỹ (Clean Air Act), với mức án có thể lên đến 7 năm tù giam.

Năm 2015, VW đã thừa nhận việc sử dụng thiết bị điều chỉnh thông số thải khí cho 11 triệu xe trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 600.000 chiếc ở Mỹ.

Vụ bê bối cho đến nay đã buộc hãng phải chi hơn 22 tỷ euro (24,4 tỷ USD) để nộp phạt và đền bù. Tuy nhiên, theo các chuyên gia mức tiền phạt và đền bù mà hãng trên phải gánh chịu có thể còn nhiều hơn thế./.

>>> Các nhà sản xuất ô tô Đức đồng ý cập nhật phần mềm cắt giảm khí thải cho 5,3 triệu xe

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục