Eurogroup “ra tay” ngăn chặn tình trạng trốn thuế

21:11' - 23/04/2016
BNEWS Các bộ trưởng tài chính các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất một loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trốn thuế, sau vụ bê bối gây chấn động liên quan đến Hồ sơ Panama.
Eurozone thiết lập biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trốn thuế. Ảnh: Reuters

Ngày 23/4, phát biểu tại thủ đô Amsterdam, Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem, đồng thời là Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng tài chính Eurozone (Eurogroup), khẳng định giới chức các nước ý thức được sự cấp thiết của vấn đề và đã làm việc hết sức nghiêm túc, tích cực để thống nhất các biện pháp cần thiết, lấp các lỗ hổng trong hệ thống pháp luật, hiện đang bị các tập đoàn và công ty lớn lợi dụng để trốn thuế.
Trong số các biện pháp, các bộ trưởng EU đề xuất lập một danh sách đen các "thiên đường trốn thuế" mà các công dân và tập đoàn/doanh nghiệp của châu Âu lợi dụng để lách thuế, trốn thuế. Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề kinh tế Pierre Moscovici cho biết các nước nhất trí về thời hạn hoàn tất danh sách này là mùa Hè tới.
Ngoài ra, các bộ trưởng cũng ủng hộ đề xuất của các thành viên lớn gồm Anh, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha về thiết lập cơ chế trao đổi dữ liệu, thông tin về các chủ nhân thực sự của các công ty.

Dự kiến tuần tới, các nước EU sẽ khởi động các cuộc thương lượng về những quy định mới yêu cầu các công ty lớn hoạt động tại châu Âu công khai thu nhập từ các cơ sở của họ tại những nước thành viên liên minh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục