ECB: Giá dầu giảm tác động đến tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ lạm phát Eurozone

05:14' - 23/04/2016
BNEWS Theo cuộc khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), giá dầu mỏ giảm đang gây áp lực đối với tỷ lệ lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).
Giá dầu mỏ giảm đang gây áp lực đối với tỷ lệ lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Ảnh: wsj.com

Theo ý kiến của các chuyên gia tham gia cuộc khảo sát của ECB, tỷ lệ lạm phát của Eurozone sẽ là 0,3% trong năm 2016, sau đó tăng lên 1,3% trong năm 2017 và 1,6% trong năm 2018, gần tới mục tiêu dưới 2% mà ECB coi là chất “dẫn” tốt để kinh tế tăng trưởng thuận lợi.

Như vậy, mức dự báo cho năm 2016 và 2017 trong khảo sát lần này đã giảm so với mức dự báo công bố hồi tháng 1 vừa qua khi tỷ lệ lạm phát năm 2016 được kỳ vọng là 0,7% và 1,4% cho năm 2017.

ECB giải thích rằng việc các chuyên gia giảm dự báo tỷ lệ lạm phát năm 2016 chủ yếu thể hiện sự tác động của diễn biến tình hình giá dầu trên thế giới trong thời gian qua và tỷ lệ lạm phát này được tin rằng sẽ tăng trở lại khi tác động của giá dầu lắng xuống.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng tin rằng lạm phát sẽ tăng trở lại nhờ tác động của sự phục hồi của kinh tế thế giới và hàng loạt chính sách tiền tệ hỗ trợ nhằm nâng tỷ lệ lạm phát khu vực vốn đang ở mức thấp mà ECB công bố trong cuộc họp diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Kết quả khảo sát cũng đưa ra dự báo tăng trưởng đối với 19 quốc gia thành viên của Eurozone. Theo đó, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của các quốc gia trong khu vực đồng euro cũng giảm nhẹ so với báo cáo trước. Năm 2016, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của khu vực sẽ là 1,5% và con số này sẽ tăng lên 1,7% trong năm 2018.

Khảo sát dự báo chuyên nghiệp (SPF) của ECB là tổng hợp ý kiến từ nhiều chuyên gia đến từ các tổ chức tài chính hoặc phi tài chính trong Liên minh châu Âu (EU).

Tuy ECB khẳng định khảo sát này sẽ không đại diện cho những đánh giá từ phía ECB và cơ quan hoạch định chính sách của ECB nhưng SPF thường chỉ ra hướng đi cho bản dự báo chính thức của ECB, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 2/6 tới. Khảo sát mới nhất này được thực hiện từ ngày 31/3 tới 6/4 với ý kiến đóng góp của 53 chuyên gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục