FAO: Sản lượng thóc gạo và lúa mỳ thế giới sẽ cao kỷ lục năm nay

11:02' - 07/10/2016
BNEWS Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) nhận định tổng sản lượng lúa mỳ và thóc gạo thế giới trong năm 2016 có thể sẽ đạt mức cao kỷ lục, góp phần làm giảm giá lương thực trên toàn cầu.
FAO: Sản lượng thóc gạo và lúa mỳ thế giới sẽ cao kỷ lục năm nay. Ảnh: paper4pc.com

Theo báo cáo của FAO về triển vọng lương thực thế giới công bố ngày 6/10, tổng sản lượng ngũ cốc toàn thế giới trong năm nay sẽ tăng 1,5% so với năm 2015.

Sản lượng dồi dào sẽ làm tăng nguồn lương thực dự trữ và hạ giá mặt hàng này, qua đó đưa tổng giá trị nhập khẩu lương thực trong cả năm tính bằng đồng USD giảm 11%, với giá cả các sản phẩm chăn nuôi và thực phẩm chế biến từ ngũ cốc rẻ giúp bù đắp cho chi phí mua thịt cá, rau quả, các loại dầu ăn và đặc biệt là đường tăng cao.

Ấn Độ, Mỹ và Nga đang là những nước dẫn đầu thế giới về sản xuất lúa mỳ và dự kiến sẽ “soán ngôi” của EU trở thành nhà xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, hoạt động sản xuất lúa gạo cũng tăng mạnh nhờ thời tiết thuận lợi ở châu Á và sản lượng cao ở châu Phi. Thêm vào đó, sản lượng các cây lương thực hạt sẽ cao kỷ lục ở Mỹ, Argentina (Ác-hen-ti-na) và Ấn Độ.

Trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT), giá lúa mỳ và ngô kỳ hạn đã giảm hơn 16% kể từ đầu năm nay do thị trường đã dự đoán trước về nguồn cung toàn cầu tăng cao, còn giá gạo đang ở mức thấp nhất kể từ 2008.

Sản lượng sắn, cây lương thực chủ yếu của châu Phi, cũng được dự báo tăng 2,6% trong năm nay. Trong lúc sản lượng các loại hạt cho dầu và đậu tương có thể cũng đạt mức cao kỷ lục.

Tuy nhiên, FAO cũng cảnh báo nhiều nước nghèo sẽ khó hưởng lợi nhiều bởi sự yếu đi của đồng tiền những quốc gia này tác động đến tỷ giá hối đoái và làm triệt tiêu ích lợi từ việc giá lương thực rẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục